น้อง 7 ขวบ 9 ขวบ ถอดเครื่องช่วยหายใจ แผลไฟไหม้ไม่พบการติดเชื้อ

น้อง 7 ขวบ 9 ขวบ ถอดเครื่องช่วยหายใจ แผลไฟไหม้ไม่พบการติดเชื้อ

View icon 333
วันที่ 10 ต.ค. 2567 | 14.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ข่าวดี แผลไฟไหม้ไม่พบการติดเชื้อ น้อง 7 ขวบ 9 ขวบ ถอดเครื่องช่วยหายใจ สื่อสารความต้องการได้

อัปเดตอาการเด็กบาดเจ็บในอุบัติเหตุรถบัสไฟไหม้ (10 ต.ค.67) โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ แจ้งว่า เคส เด็กหญิง  7 ขวบ มีบาดแผลไฟไหม้ใบหน้า และลำตัว แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 13%)  สัญญาณชีพปกติ แพทย์ถอดท่อช่วยหายใจวันนี้  น้องสามารถสื่อสารความต้องการได้ ลดการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับ ผู้ป่วยรับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี ปัสสาวะออกปกติ

แพทย์ยังใช้อุปกรณ์บีบคลายขาทั้ง 2 ข้างเพื่อป้องกันลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกอุดตัน น้องยังมีไข้สูง แต่ไม่พบตำแหน่งติดเชื้อแน่ชัด ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ เฝ้าระวังการติดเชื้อรุนแรง

ทีมศัลยแพทย์ แผลที่หน้าเริ่มกระบวนการหายได้ดี ไม่พบการติดเชื้อ แผลที่มือทั้ง 2 ข้างทำแผลด้วยระบบปิด และมีแผนในการปะปลูกผิวหนังที่มือขวาสัปดาห์หน้า

ทีมจักษุแพทย์ตรวจแผลในห้องผ่าตัด ขอบกระจกตาใสมากขึ้น ตรงกลางกระจกตามีขุ่นบ้าง ทำการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด และวางเยื่อรกสองชั้น และใส่คอนแทคเลนส์แบบใส เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา เซลล์ต้นกำเนิด เยื่อรก และคอนแทคเลนส์ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ส่วนเคส เด็กหญิง 9 ขวบ แผลไฟไหม้ใบหน้า ไฟไหม้ใบหน้า คอ แขนและมือทั้ง 2 ข้าง แผลไหม้ระดับที่สอง (Second degree burn 30%) สัญญานชีพปกติ หมอถอดท่อช่วยหายใจวันนี้ น้องไม่มีอาการหอบเหนื่อย ให้ออกซิเจนขนาดต่ำช่วยเรื่องการหายใจ สามารถสื่อสารความต้องการได้ แพทย์ลดการให้ยาแก้ปวดและยานอนหลับ  รับอาหารทางการแพทย์ผ่านสายให้อาหารทางจมูกได้ดี อาการไข้แนวโน้มลดลง ให้ยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำอย่างต่อเนื่อง เฝ้าระวังภาวะติดเชื้อรุนแรง

ทีมศัลยแพทย์ แจ้งว่าวันนี้ไข้ลดลงต่อเนื่อง วานนี้ (9 ต.ค.67) ช่วงเย็นเข้าผ่าตัดเพื่อลอกผิวชั้นบนจากไฟไหม้ การผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดี  ตอนเช้าได้เอาท่อช่วยหายใจออก เพื่อให้ผู้ป่วยหายใจเอง ช่วงบ่ายวางแแผนให้รับประทานอาหารทางปากได้ วางแผนจะทำแผลลดลง น้องจะได้ลดการปวดจากการทำแผล โดยการใช้แผ่นป้องกันการติดเชื้อพิเศษ (Ag silver+) ทั้งนี้การรักษาเป็นไปตามแผน เด็กฟื้นตัวได้ดี

ทีมจักษุแพทย์ แจ้งว่าตรวจแผลในห้องผ่าตัด กระจกตาใสมากขึ้น ตรงกลางขุ่นเล็กน้อย  ทำการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด วางเยื่อรกสองชั้น และใส่คอนแทคเลนส์แบบใส วันนี้เปลือกตายุบบวม ไม่มีขี้ตา เซลล์ต้นกำเนิด เยื่อรก และคอนแทคเลนส์ อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม