ปธน.สหรัฐฯ ต่อสายคุยนายกฯ อิสราเอล คาดขอร้องเรื่องตอบโต้อิหร่าน

ปธน.สหรัฐฯ ต่อสายคุยนายกฯ อิสราเอล คาดขอร้องเรื่องตอบโต้อิหร่าน

View icon 76
วันที่ 10 ต.ค. 2567 | 14.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ยกหูต่อสายถึง นายกรัฐมนตรีอิสราเอล คาดขอร้องให้ตอบโต้อิหร่านตามความจำเป็น ไม่ให้สถานการณ์ลุกลามบานปลาย ขณะที่สถานการณ์สู้รบยังดุเดือด

วันนี้ (10 ต.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางคารีน จอน เพียร์ โฆษกทำเนียบขาว เผยว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล เป็นเวลา 30 นาที แต่ไม่ระบุว่าเป็นเรื่องอะไร แต่คาดว่าเป็นการขอร้องให้อิสราเอล ตอบโต้อิหร่านที่สนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตามความจำเป็น ไม่ให้สถานการณ์ยิ่งลุกลามบานปลาย

ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ระบุว่า การตอบโต้ของอิสราเอลต่ออิหร่านนั้นจะเป็นไปอย่างรุนแรง เฉียบขาด และเหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ตามไม่มีการเปิดเผยว่าทางอิสราเอลจะลงมือเมื่อไร

ขณะที่ส่วนสถานการณ์สู้รบ วานนี้ ยังรุนแรงต่อเนื่อง โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระดมยิงจรวดโจมตีอิสราเอล ทำให้มีพลเรือนในเมืองคีร์ยัต ชโมนา ทางตอนเหนือของอิสราเอล เสียชีวิต 2 คน

ส่วนทางอิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน อย่างหนักหน่วง มีรายงานว่ายอดรวมผู้เสียชีวิตในเลบานอน นับตั้งแต่วันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาเกิน 1,300 คนแล้ว

นอกจากนี้ ทหารอิสราเอลยังบุกเข้าไปสังหารนักรบกลุ่มฮามาส 5 คนกลางถนนเมืองนาบลัส ในเขตเวสต์แบงก์ ทางตอนเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง