โอนเงินผิดเข้าบัญชีตำรวจ ผ่าน 3 ปี ไม่ยอมคืน

View icon 75
วันที่ 10 ต.ค. 2567 | 16.06 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พบอีกแล้ว โอนเงินผิด แต่บัญชีปลายทางไม่ยอมคืน ที่น่าตกใจ เพราะเจ้าของบัญชีปลายทาง ไม่ใช่ชาวบ้านทั่วไป แต่เป็นตำรวจหญิง อ้างแค่ว่าใช้เงินหมดแล้ว

นายวรุตม์ อายุ 30 ปี เป็นชาวสวนอยู่ในจังหวัดราชบุรี ร้องเรียนรายการ ถกไม่เถียง พร้อมเล่าว่า เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 ได้โอนเงินพร้อมเพย์ไปเข้าบัญชีตัวเอง เพื่อนำไปจ่าย แต่กดตัวเลขผิดไป 1 ตัว ทำให้เงินไปเข้าบัญชีของผู้หญิงรายหนึ่ง จึงไปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ขอให้ตามหาเจ้าของบัญชีรายนั้น ทางตำรวจแนะนำติดต่อธนาคาร จึงไปทำเรื่องที่ธนาคาร ทางธนาคารให้รอ 15 วัน จะแจ้งผลกลับ

ต่อมาธนาคารได้แจ้งกลับมาว่า ไม่สามารถติดต่อบัญชีผู้หญิงปลายทางได้ จึงทำการค้นหาชื่อผู้หญิงเจ้าของบัญชี และเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 พบว่าชื่อบัญชีปลายทางตรงกับชื่อในเฟซบุ๊ก ที่เป็นตำรวจผู้หญิง อยู่ในจังหวัดสุรินทร์ จึงติดต่อสอบถาม แต่ไม่มีการตอบกลับ ทั้งที่เฟซบุ๊กเคลื่อนไหวทุกวัน

จากนั้น ผ่านไป 2 ปี ประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ ตำรวจผู้หญิงได้ติดต่อกลับมา อ้างว่าก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กโดนแฮก จึงเจรจาขอเงินคืน ตำรวจผู้หญิงบอกว่าจะขอตรวจสเตตเมนต์ว่า มีเงินเข้ามาจริงหรือไม่ และขอเงินค่าดำเนินการไป 500 บาท วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ก็โอนเงินไปให้

ผ่านไป 2 วัน ตำรวจหญิงตอบกลับมาว่า ไม่เห็นมีเงินโอนเข้า ก่อนที่ตำรวจหญิงจะรับสารภาพว่าใช้เงินไปหมดแล้ว แต่จะหาเงินคืนให้ ให้รอวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 จะกู้เงินที่ทำงานคืนให้ พอวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 โอนเงินมาคืนให้แค่ 500 บาท และบอกสิ้นเดือนจะโอนให้อีก 5,000 บาท พอถึงเวลาที่ตกลงกันไว้ กลับไม่โอนเงินให้ และไม่ติดต่อกลับมาอีกเลย 

ล่าสุดติดต่อไปหา ผู้บังคับบัญชาของตำรวจหญิงรายนี้ ทางผู้บังคับบัญชา รับปากว่าจะขอเบอร์โทรศัพท์ตำรวจหญิงรายนี้ให้ แต่พอติดต่อสอบถามผู้บังคับบัญชาอีกครั้ง ได้คำตอบว่าตำรวจหญิงรายนี้ลางาน ไม่สามารถขอเบอร์โทรศัพท์ได้

ทีมข่าวสอบถามข้อมูลทางกฎหมาย ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ความว่า เรื่องนี้เป็นความผิดทางกฎหมาย ข้อหายักยอกทรัพย์ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าไม่แจ้งความดำเนินคดีภายใน 3 เดือน คดีจะขาดอายุความ ฉะนั้นถ้าโอนเงินผิดบัญชี ให้รีบไปแจ้งความดำเนินคดี ไม่งั้นจะขาดอายุความ

เรื่องนี้ ถ้าเกิดขึ้นระหว่างชาวบ้านกับชาวบ้าน ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าคู่กรณีเป็นตำรวจหญิง รู้กฎหมายดีอยู่แล้ว และยังเอาเงินไปใช้ ทางผู้บังคับบัญชาต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง