“เท้ง ณัฐพงษ์” แนะ “นายกฯ” ถกนอกรอบ “ญี่ปุ่น” ขอส่งตัวจำเลยคดีตากใบกลับไทยก่อนหมดอายุความ 25 ต.ค. นี้

“เท้ง ณัฐพงษ์” แนะ “นายกฯ” ถกนอกรอบ “ญี่ปุ่น” ขอส่งตัวจำเลยคดีตากใบกลับไทยก่อนหมดอายุความ 25 ต.ค. นี้

View icon 59
วันที่ 10 ต.ค. 2567 | 16.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เท้ง ณัฐพงษ์” ชี้ไทยมีตัวแทนใน UNHRC แล้ว ถึงเวลาพิสูจน์ความจริงใจต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน

วันที่ (10ต.ค.67) นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคประชาชน ร่วมแสดงความยินดีที่ผู้แทนของประเทศไทย ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยจะได้แสดงเจตจำนงทางการเมืองของผู้นำประเทศว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศ ซึ่งหนึ่งในประเด็นสำคัญก็คือ คดีตากใบที่ทั่วโลกให้ความสนใจ
.
เพราะเหลืออีก 15 วัน คดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ แต่ยังมีจำเลย 2 คนที่กำลังหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ คือ ที่อังกฤษและญี่ปุ่น ซึ่งทุกหน่วยงานชี้แจงว่า ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว ในส่วนของตำรวจเองก็ได้ออกหมายแดงของ Interpol แล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการแปล
.
ส่วนตัวเห็นว่า อีกช่องทางหนึ่งในการติดตามตัว คือ การทูตแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรีต่อนายกรัฐมนตรีได้  นายณัฐพงษ์ จึงเสนอแนะและเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ขอให้ใช้เวทีที่กำลังประชุมอยู่ใน ASEAN+3 ในเวลานี้ หารือนอกรอบกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการขอดำเนินการทั้ง 3 ช่องทางอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะช่องทางการขอเนรเทศบุคคลผู้ไม่พึงประสงค์จากประเทศญี่ปุ่น กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยให้ทันก่อนหมดอายุความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง