รวบโจรออนไลน์ ฝึกวิชาจากเฟซบุ๊ก ขโมยไอแพด อ้างเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วม

รวบโจรออนไลน์ ฝึกวิชาจากเฟซบุ๊ก ขโมยไอแพด อ้างเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วม

View icon 81
วันที่ 10 ต.ค. 2567 | 17.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจบ้านฉาง รวบหนุ่มขโมยไอแพด อ้างเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วม สารภาพฝึกวิชาโจรจากพฤติการณ์ผู้เสียหาย ที่ชอบโพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัย

วันนี้ (10 ต.ค.67) พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.บ้านฉาง จ.ระยอง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้จับกุม นายอัครเดช หรือสอง ผู้ต้องหาในคดีลักทรัพย์ ได้เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังได้รับแจ้งเหตุจากผู้เสียหายว่า มีชายขโมยกล่องพัสดุ iPad ออกจากร้านส่งพัสดุแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 6 ต.ค.67

โดยการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้ขับรถออกตรวจพื้นที่ภายในเขตที่รับผิดชอบ เมื่อถึงปั๊มน้ำมันในพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง พบรถยนต์สีดำต้องสงสัยจอดอยู่ในปั๊มน้ำมัน เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจจึงเข้าทำการตรวจสอบ และพบนายอัครเดช หรือสอง ซึ่งมีรูปร่างลักษณะคล้ายกับคนที่ลักทรัพย์ในร้านรับส่งพัสดุ

เมื่อทำการตรวจค้นภายในรถพบยาบ้าจำนวน 30 เม็ด วางอยู่เบาะด้านหน้าฝั่งคนขับ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าจับกุมและขยายผลไปถึงการตรวจยึด iPad ที่ได้ขโมยไป
 
โดยนายอัครพล หรือสอง แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าได้นำ iPad ไปจำนำไว้ที่ร้านในราคา 5,000 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอ iPad คืนจากร้านรับจำนำ และจากการตรวจสอบรถที่นายอัครพลนำมาใช้ พบว่าเป็นรถสวมทะเบียน และรถก็ไม่ใช่ของนายอัครพล แต่เป็นชื่อของผู้หญิงรายหนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนที่มาที่ไปของรถว่ามีที่มาได้อย่างไร เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดรถไว้ตรวจสอบ

ด้านนายอัครเดช เล่าว่า ตนเรียนรู้วิชาโจรออนไลน์มาจากพฤติการณ์ของผู้เสียหายที่ชอบโพสต์เฟซบุ๊กไว้เตือนภัย จากนั้นก็ลอกเลียนแบบ และทำตามดูก็ได้ผล แต่มาถูกตำรวจรวบเสียก่อน ซึ่งตนทำแบบนี้เป็นครั้งแรก ส่วนสาเหตุที่ต้องทำ เพราะต้องการเอาเงินไปช่วยลูกชาย และพ่อที่ป่วยติดเตียงอยู่ที่เชียงใหม่ ซึ่งทุกคนเดือดร้อนจากน้ำท่วม จึงเอา iPad ที่ขโมยมาไปจำนำได้เงินมา 5,000 บาท ตนขอโทษผู้เสียหายทั้งสองด้วยที่ทำไป เพราะความจำเป็น
 
ขณะที่ น.ส.อุ๋ย แอดมินกลุ่มออนไลน์ ที่ผู้เสียหายได้โพสต์ขาย iPad ไว้ในกลุ่ม เล่าว่า ตนและทีมงานจับตาดูพฤติกรรมของนายอัครเดชมาสักพักแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีผู้เสียหาย แต่มีการชดใช้กันไป จึงไม่ได้ติดใจเอาความ โดยนายอัครเดชจะมีบัญชีเฟซบุ๊กทั้งหมด 3-4 บัญชีแฝงอยู่ในกลุ่มนี้ เวลาใครโพสต์ต้องการหาสินค้า เขาก็จะปลอมตัวเป็นคนขายว่ามีสินค้าเตรียมจะไปส่งของให้ แต่พอลูกค้าโอนเงินก็ไม่ไปส่งของ หรือขายอะไร เขาก็จะปลอมตัวเป็นลูกค้าหลอกเงินคนมาแล้วหลายคน ผู้เสียหายบางคนก็ไม่เอาเรื่องเพราะยอดเงินแค่ 100 - 200 บาท ตนจึงเก็บรวบรวมและดูพฤติกรรมของคนนี้มาโดยตลอดโพสต์เตือนภัยทุกครั้งแต่ทุกครั้งที่โพสต์นายสองก็จะเอาบัญชีปลอมมาพิมพ์ต่อว่าตน ครั้งนี้ตนก็ได้ส่งข้อมูลส่งหลักฐานทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้รู้ถึงพฤติกรรมของนายสอง ในการติดตามตัวมาดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง