ร้านอาหารเจ พ้อปีนี้กำไรน้อย ผักแพง

View icon 57
วันที่ 11 ต.ค. 2567 | 06.02 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ปีนี้ ร้านขายอาหารเจในพื้นที่เทศบาลนครขอนแก่นได้กำไรน้อยกว่าทุกปี เนื่องจากราคาผักแพงขึ้นจากพื้นที่ปลูกผักถูกน้ำท่วม

ร้านอาหารเจ พ้อปีนี้กำไรน้อย ผักแพง จ.ขอนแก่น 
บรรยากาศตามร้านจำหน่ายอาหารเจ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ลูกค้ายังเข้ามาเข้ามาซื้ออาหารเจ ทั้งรับประทานที่ร้าน และนำกลับไปรับประทานที่บ้านกันตลอดทั้งวัน แม้จะไม่เท่ากับทุกปีที่ผ่านมา และยังเป็นช่วงสุดท้ายของเทศกาลกินเจ

ซึ่งแม่ค้าร้านขายอาหารเจ บอกว่า ปีนี้ได้กำไรน้อกว่าทุกปี ทั้งนี้สาเหตุมาจากราคาผักหลายอย่าง มีการปรับตัวสูงขึ้น และยังปรับตัวขึ้น ๆ ลง ๆ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมาจากน้ำท่วม ทำให้ชาวสวนปลูกผักไม่ได้ จึงส่งผลให้ผักปรับตัวสูงขึ้นเกือบทุกชนิด

ขณะที่จากการลงพื้นที่ตลาดสดเทศบาล 1 พบว่า แม่ค้าปลาในตลาด มีการเตรียมปลาเพิ่มจากปกติ 2 เท่า เพื่อเตรียมไว้ขายในวันนี้ เพราะเป็นวันสุดท้ายของการถือศีลกินผัก บางคนจะถือเป็นฤกษ์ดีทำบุญใหญ่ ต่อชีวิตให้สัตว์ที่จะถูกฆ่า ให้มีชีวิตต่อ โดยนิยมจะปล่อยปลา ไม่ว่าจะเป็นปลาดุก กบ ปลาหมอ หอยขม นก ปูนา โดยเฉพาะปลาไหล ที่เชื่อว่าปล่อยปลาไหลแล้ว ทำการสิ่งใดก็จะไหลลื่น

โดย นางตุ๊กตา แม่ค้า บอกว่า ไม่ได้มีการเพิ่มราคาขายแต่อย่างใด ถือเป็นการร่วมทำบุญกับผู้ที่มาซื้อสัตว์เหล่านี้ไปปล่อย

พริกหยวกราคาพุ่ง จ.สกลนคร 
ส่วนเกษตรกรผู้ปลูกพริกหยวก ในจังหวัดสกลนคร กำลังประสบปัญหา ไวรัสลงต้นพริก ทำให้ต้นพริกหยวกไม่เจริญเติบโต ซึ่งอยู่ในช่วงปลายฝนต้นหนาว จนมีปัญหาน้ำแล้ง อากาศที่ร้อนจัด ทำให้พริกหยวกเสียหาย หงิกงอ จนเก็บผลผลิตป้อนสู่ตลาดได้น้อย ทำให้ราคาหน้าสวนพุ่งสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 1,000 บาท แต่กลับไม่มีพริกหยวกออกสู่ตลาด

บ้านโคกเลาะ ตำบลฮางโฮง อำเภอเมืองจังหวัดสกลนคร เป็นหมู่บ้านที่ปลูกพริกหยวกส่งขาย มากกว่า 129 ราย สร้างรายได้ปีละหลาย 10 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง