น้ำท่วมสูงพื้นที่นอกแนวกั้น ริมแม่น้ำน้อย

View icon 47
วันที่ 11 ต.ค. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ชาวบ้านริมแม่น้ำน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังเดือดร้อนน้ำท่วมไหลเชี่ยวแรง แม้จะมีการปรับลดระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ส่วนที่นนทบุรี เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง ในพื้นที่เสี่ยงท่วมหลายสิบชุมชน

น้ำท่วมสูงพื้นที่นอกแนวกั้น ริมแม่น้ำน้อย
วันนี้เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ปรับลดการระบายน้ำในอัตรา 2,047 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ลดลงจากวานนี้ประมาณ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ก็ยังส่งผลให้ชาวบ้านที่ ที่อาศัยอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำน้อย ในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลบางหัก อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังมีระดับสูงขึ้นถึง 2 เมตร แม้จะลดลงบ้างแล้ว แต่น้ำก็ยังไหลเชี่ยวแรงกระทบตัวบ้าน ต้องหาสิ่งของไปบังเพื่อเปลี่ยนทางน้ำ และเป็นอุปสรรคกับการพายเรือเข้า-ออก ส่งลูกหลานไปทำงานแล้ว

รับมือน้ำทะเลหนุนสูงท่วมชุมชน
ขยับลงมาที่ ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมเทศบาลนครนนทบุรี เผยว่า แม่น้ำเจ้าพระยา ยังต่ำกว่าระดับน้ำปี 65 ซึ่งตอนนี้ต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตร 30 เซนติเมตร  ส่วนน้ำทะเลที่จะหนุนสูงสุดในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ประมาณ 3.30 เมตร ได้เตรียมรับมือทั้ง กระสอบทราย และเครื่องสูบน้ำไว้ตามจุดต่าง ๆ แล้ว ซึ่งในแต่ละวันน้ำจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10 ถึง 20 เซนติเมตร พร้อมวางแนวป้องกันน้ำท่วมไว้สูงถึง 3 เมตร ยกเว้นมีฝนตกหนัก จะทำให้เกิดน้ำท่วมรอการระบาย

มาดูพื้นที่เสี่ยง จะได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมจากน้ำทะเลหนุนสูง ประมาณ 30 ชุมชน นอกแนวคันกั้นน้ำ พื้นที่อำเภอเมืองนนทบุรี บางกรวย และ ปากเกร็ด อาทิ ชุมชนบริเวณวัดค้างคาว ชุมชนริมน้ำท่าอิฐ ชุมชนมัสยิดท่าอิฐ ชุมชนหลังโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ชุมชนท่าน้ำนนทบุรี และชุมชนบริเวณวัดกู้

คาดน้ำทะเลหนุนสูง ล้นตลิ่งกว่า 1 เมตร
ขยับไปที่ลุ่มแม่น้ำท่าจีน ไปดูพื้นที่ปลายน้ำ ที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยเฉพาะพื้นที่ริมตลิ่งริมแม่น้ำท่าจีน จุดล่อแหลมเสี่ยงน้ำท่วม อย่างเช่นตลาดเก่า 100 ปีสามพราน วันนี้พ่อค้าแม่ขาย ได้เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนสูง มีการนำกระสอบทราย ผ้ายางไปวางแนวกั้นริมตลิ่ง ตลอดแนวกว่า 200 เมตร คาดว่า น้ำจะล้นจากตลิ่งกว่า 1 เมตร  แต่ก็ยังหวั่นปัจจัยจากน้ำฝน จากฝนตกหนักด้วย

ถึงคิว กทม.เตือนบ้านริมน้ำ ยกของขึ้นที่สูง
ถึงคิวพี่น้องชาวกรุงเทพมหานคร หลัง กทม. ประกาศแจ้งเตือนบ้านนอกแนวคันกั้นน้ำ เตรียมยกของขึ้นที่สูง หลังน้ำทะเลหนุน และมีการเร่งระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา

เพจเฟซบุ๊ก "กรุงเทพมหานคร" โพสต์ประกาศแจ้งประชาชนนอกแนวคันกั้นน้ำ ให้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นสูง เนื่องจากน้ำทะเลหนุน และมีการเร่งระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ระหว่างวันที่ 13 - 23 ตุลาคมนี้ จึงขอให้ประชาชนเตรียมยกของขึ้นที่สูง ตรวจสอบปลั๊กไฟ และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

โดยพื้นที่ต้องจับตา และเฝ้าระวังเป็นพิเศษมี 7 เขต คือ เขตดุสิต, เขตพระนคร, เขตสัมพันธวงศ์, เขตบางคอแหลม, เขตยานนาวา, เขตบางกอกน้อย และเขตคลองสาน รวมทั้งหมด 16 ชุมชน 731 ครัวเรือน

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ เนื่องจาก ลมฝ่ายตะวันออกจะพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้าปกคลุมภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนยังคงปกคลุมภาคอีสานตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นในตอนเช้า

ขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อน ทะเลคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง