จิรายุ โว ผลสำเร็จเวทีอาเซียน นานาชาติจ่อลงทุนในไทย สื่อต่างชาติส่อง "นายกฯ อิ้งค์"

จิรายุ โว ผลสำเร็จเวทีอาเซียน นานาชาติจ่อลงทุนในไทย สื่อต่างชาติส่อง "นายกฯ อิ้งค์"

View icon 61
วันที่ 11 ต.ค. 2567 | 19.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผลสำเร็จเวทีอาเซียน จิรายุ ฟุ้ง ญี่ปุ่นยืนยันลงทุนยานยนต์ในไทยต่อ ขณะที่ สื่อต่างชาติส่อง "นายกฯ อิ้งค์" แสดงวิสัยทัศน์

วันนี้ (11 ต.ค.67) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการเยือน สปป.ลาว เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนของนายกรัฐมนตรีว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 44-45 นายกรัฐมนตรีได้ออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ยืนยันว่าการเดินทางครั้งนี้คุ้มค่า เพราะนอกจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนดังกล่าวแล้ว ยังมีประเทศสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น คือ ติมอร์-เลสเต

อีกทั้งยังได้พบกับผู้นำหลากหลายในกลุ่มประเทศอาเซียน บวก 1 บวก 2 บวก 3 ในทวิภาคีต่าง ๆ โดยพูดคุยถึงปัญหาทรัพยากรทางทะเล ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคแปซิฟิก ปัญหาหมอกควันชายแดน แก๊งคอลเซนเตอร์ ซึ่งถือว่าเป็นปัญหามากในขณะนี้ รวมถึงการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน โดยถือเป็นตัวอย่างที่ดี เพราะ สปป.ลาว มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมาก จากสถานการณ์อุทกภัย คล้ายกับสถานการณ์ที่จังหวัดเชียงรายของไทย ถือเป็นนิมิตรใหม่อันดี ที่ได้มีการประชุมร่วมกัน

นอกจากนี้ ยังได้มีการพบผู้นำนอกประเทศกลุ่มอาเซียน เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น โดยเฉพาะญี่ปุ่นนายกรัฐมนตรีได้พูดถึงการลงทุน ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย และได้รับการยืนยันว่าบริษัทญี่ปุ่น จะลงทุนในประเทศไทยต่อไป รวมถึงจะมีการพัฒนารูปแบบ ระบบไฟฟ้าไฮบริด หรือลูกผสมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะ

ทั้งนี้ นายจิรายุ ระบุว่า สำหรับสีสันของการประชุมในครั้งนี้ ด้วยความที่นายกรัฐมนตรีเป็นสุภาพสตรีหนึ่งเดียวในการประชุม เวลาแถลงการณ์หรือแสดงวิสัยทัศน์ จะถูกสื่อมวลชนทั่วโลกจับตามองอย่างใกล้ชิด