น้ำท่วมเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น จ.ลำพูน

View icon 60
วันที่ 13 ต.ค. 2567 | 16.15 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ ล่าสุดน้ำท่วมที่ลำพูน เริ่มเน่าแล้ว ส่วนที่พิษณุโลกต้องเร่งระบายน้ำ

น้ำท่วมเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น จ.ลำพูน
เป็นภาพน้ำท่วมขังในพื้นที่บ้านหลุก หมู่ที่ 8 ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน ซึ่งเป็นน้ำไหลมาจากพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งน้ำท่วมติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แล้ว ซึ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำมาก ๆ ชาวบ้านต้องพายเรือเข้าออก เนื่องจากน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร เริ่มส่งผลกระทบต่อชาวบ้านอย่างหนัก เพราะน้ำที่ท่วมเริ่มส่งกลิ่นเหม็น

ชาวบ้าน บอกว่า ที่ผ่านมาตนต้องเดินลุยน้ำออกจากบ้านไปทำธุระ บางครั้งต้องเดินลุยน้ำไปรับข้าวของบริจาค เนื่องจากไม่มีเรือ จนขณะนี้เป็นโรคน้ำกัดเท้า ขณะที่ เจ้าหน้าที่ชลประทาน และเจ้าหน้าที่ ปภ. นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ สูบน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่ลำคลอง เร่งผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่แม่น้ำกวงต่อไป
 
เร่งสูบน้ำ ผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ จ.เชียงใหม่
อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ Hydroflow ขนาด 24 นิ้ว บริเวณปลายเหมืองกู่แดง เพื่อระบายน้ำในตำบลหนองแฝก แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวน้ำในพื้นที่ท่วมขังไหลมาเติม จึงจะมีการโยกย้ายเครื่องสูบน้ำ Hydroflow ไปติดตั้งพื้นที่ต่ำกว่า เพื่อระบายน้ำให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะน้ำที่ท่วมอยู่ เริ่มเน่าแล้วเช่นเดียวกัน

เร่งระบายน้ำออกทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก
จังหวัดพิษณุโลก น้ำท่วมที่ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต ห้องน้ำของผู้ประสบอุทกภัย ถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถใช้งานได้ เบื้องต้น หน่วยงานภาคราชการส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้นำเอาสุขาลอยน้ำมาให้ผู้ประสบภัยเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจากน้ำท่วม

ด้าน โครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก มีแผนการควบคุมปริมาณน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำบางระกำโมเดล จาก 572 ล้านลูกบาศก์เมตร ให้ลดลงเหลือ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร ด้วยแผนลดน้ำในทุ่งบางระกำโมเดล วันละ 21.5 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ ประมาณ 250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

มาตามนัด น้ำทะเลหนุนสูงกระทบบ้านริมน้ำ
ที่กรุงเทพมหานคร ออกประกาศมาเตือนชาวบ้านนอกคันกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ยกของขึ้นที่สูง เพราะวันที่ 13 ตุลาคม เป็นต้นไป จากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 23 ตุลาคม โดยวันนี้ ระดับน้ำทะเลจะหนุนสูงสุด เวลาประมาณ 18.00 น. อยู่ที่ 1 เมตร 12 เซนติเมตร กระทบต่อชุมชนนอกคันกั้นน้ำ

ทีมข่าวลงพื้นที่ชุมชนหลังวัดเทวราชกุญชร เขตดุสิต พบว่าภายในชุมชนทางเขต ได้ทำทางเดินสะพานไม้ยกสูง ให้ชาวบ้านใช้เดินสัญจรไป-มาชั่วคราว ส่วนข้าวของภายในบ้าน ก็ยกขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง