กองทัพอิสราเอลถูกโดรนอิซบอลเลาะห์โจมตี ทหารเสียชีวิต 4 นาย

View icon 57
วันที่ 14 ต.ค. 2567 | 13.31 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองทัพอิสราเอลถูกโดรนโจมตี ทหารเสียชีวิต 4 นาย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 60 คน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์อ้างเอาคืนการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

วานนี้ (13 ต.ค.) ยังคงมีการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) อย่างดุเดือด โดยโดรนของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่มีวิธีโคจรระดับต่ำ หลุดรอดระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอลเข้าไปจนถึงฐานฝึกของกองพลน้อยโกลานี ใกล้กับเมืองบินยามินะ (Binyamina) ทางตอนเหนือของอิสราเอล ทำให้มีทหารอิสราเอลเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บสาหัส 7 นาย นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 61 คน ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อ้างว่าเป็นการตอบโต้การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในกรุงเบรุต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน บาดเจ็บอีก 117 คน

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ สั่งการให้ส่งกองกำลังทหาร พร้อมระบบต่อต้านขีปนาวุธ "ธาด" (THAAD) เข้าไปยังอิสราเอล เพื่อเสริมศักยภาพระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล หลังจากอิสราเอลถูกอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีประมาณ 180 ลูกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งการส่งกำลังทหารสหรัฐฯ เข้าไปภายในอิสราเอลนอกเหนือจากการซ้อมรบนั้นแทบไม่ค่อยเกิดขึ้น เพราะปกติสหรัฐฯ จะใช้เรือรบและเครื่องบินขับไล่จากฐานในตะวันออกกลาง เพื่อช่วยป้องกันอิสราเอลจากการโจมตีของอิหร่าน

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ขอให้ถอนกองกำลังรักษาสันติภาพสหประชาชาติออกจากพื้นที่การสู้รบในเลบานอน หลังมีรายงานว่า รถถังอิสราเอล 2 คัน บุกเข้าไปในฐานที่มั่นของสหประชาชาติ บริเวณตะเข็บรอยต่อชายแดน โดยอ้างว่า จะเข้าไปเคลื่อนย้ายทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากจรวดต่อต้านรถถัง หลังจากก่อนหน้านี้ หลายชาติเพิ่งประณามการกระทำของทหารอิสราเอลที่ยิงเจ้าหน้าที่สหประชาชาติและกองกำลังรักษาสันติภาพบาดเจ็บ 5 คน ในช่วงเพียง 2 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง