ชาวสเปนจำนวนมากประท้วงราคาที่พักอาศัยแพง

View icon 49
วันที่ 14 ต.ค. 2567 | 13.31 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
วานนี้ (13 ต.ค.) ชาวสเปนจำนวนมากออกมารวมตัวเดินขบวนประท้วงที่กรุงมาดริด เมืองหลวงของประเทศ เพื่อเรียกร้องที่อยู่อาศัยที่พวกเขาสามารถจ่ายได้ และการลดราคาค่าเช่าบ้าน พร้อมแสดงความไม่พอใจต่อราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงเกินไปจนพวกเขารู้สึกเหมือนถูกกีดกันออกจากตลาด โดยผู้ประท้วงพากันชูป้ายพร้อมกับร้องตะโกนว่า "ที่พักอาศัยเป็นสิทธิ, ไม่ใช่ธุรกิจ" ทั้งนี้ ทางการสเปนรายงานว่ามีผู้ออกมาชุมนุมประท้วงครั้งนี้ราว 12,000 คน แต่ทางผู้จัดการประท้วงอ้างว่ามีผู้ออกมารวมเดินขบวนมากถึง 150,000 คน

ขณะเดียวกัน ประชาชนหลายพันคนในนครบาร์เซโลนา ออกมาประท้วงต่อต้านการจัดแข่งขันเรือใบอเมริกาส์คัพ (America's Cup) พร้อมระบุว่า เมืองนี้มีจัดงานใหญ่ ๆ เช่นนี้มากพอแล้ว ซึ่งมันไม่มีอะไรมากไปกว่าเศรษฐกิจที่ขูดรีดทรัพยากร

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนประกาศว่าจะพยายามจัดการกับที่พักระยะสั้นและบ้านเช่าตามฤดูกาล และจะทำการสืบสวนห้องเช่าตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั้ง แอร์บีเอ็นบี (Airbnb) และบุ๊กกิงดอตคอม (Booking.com) ว่ามีใบอนุญาตประกอบการหรือไม่ ซึ่งสเปนยังคงประสบปัญหาในการหาจุดสมดุลระหว่างการสนับสนุนการท่องเที่ยวที่เป็นกุญแจสำคัญของเศรษฐกิจสเปน กับความกังวลของประชาชนต่อค่าเช่าบ้านที่เพิ่มสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง