กระทรวงเกษตรฯฯ ขอครม. 3,200 ล้านบาทเยียวยาน้ำท่วม

กระทรวงเกษตรฯฯ ขอครม. 3,200 ล้านบาทเยียวยาน้ำท่วม

View icon 88
วันที่ 15 ต.ค. 2567 | 08.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เปิดแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด "เกษตรฯ" ขอ 3,200 ล้านบาทเยียวยาเกษตรกร ส่วน "ท่องเที่ยว" เสนอ "แอ่วเหนือคนละครึ่ง" ถกออกมาตรการเพิ่มช่วยผู้ประกอบการตรงเป้า

การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (15ต.ค.67) จับตาแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ และ การให้ความช่วยเหลือเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอแผนฟื้นฟูช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยภายใต้งบประมาณ 3,200 ล้านบาท  หลังจากได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม (ศปช.)

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  นำเสียงสะท้อนผู้ประกอบการ ทั้งการพิจารณาเรื่องเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) การลดภาระค่าใช้จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ การลดภาษีโรงเรือน การจัดแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อกระจายรายได้ให้กลับคืนสู่ปกติ เสนอ ครม. ประกอบการพิจารณา เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือให้ตรงจุด

และ จะเสนอ ครม. รับทราบมาตรการ “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” ของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม ภายใต้เงื่อนไข มอบส่วนลดสินค้า และบริการทางการท่องเที่ยว 50% วงเงินไม่เกิน 400 บาทต่อคนต่อทริป ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ จำนวน 10,000 สิทธิ สำหรับหมวดการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ กิจกรรม DIY แหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น คาดเริ่มโครงการได้วันที่ 1 พ.ย.นี้

สำหรับ 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่

เชียงราย น่าน พะเยา เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ ลำปาง ลำพูน ตาก อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร นครสวรรค์ อุทัยธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง