เรื่องใหญ่ต้องขยาย : ถนนยังใช้งานได้ แต่ถูกรื้อซ่อมแซมใหม่

View icon 63
วันที่ 15 ต.ค. 2567 | 12.52 น.
7 สี ช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สี ช่วยชาวบ้าน - เรื่องใหญ่ต้องขยายวันนี้ ชาวบ้านเมืองตรัง ต้องการให้ตรวจสอบโครงการซ่อมแซมและปรับปรุงถนนหลายสาย เพราะถนนยังอยู่ในสภาพดี แต่ถูกรื้อและทำใหม่

โดยโครงการดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของ เทศบาลนครตรัง แต่ชาวบ้านตั้งข้อสงสัยว่า ถนนบางสายยังอยู่ในสภาพดี ทำไมจึงต้องรื้อเพื่อปรับปรุงใหม่ นอกจากนี้ ถนนบางสายเพิ่งจะปรับปรุงไปเมื่อไม่กี่ปี มาวันนี้ถูกรื้อเพื่อทำใหม่อีกแล้ว ชาวบ้านมองว่า เป็นการใช้งบประมาณที่ไม่คุ้มค่า น่าจะนำงบประมาณไปทำอย่างอื่นดีกว่า จึงอยากให้มีการตรวจสอบ และชี้แจงเรื่องนี้ด้วย

ด้าน นายธวัช องศารา ผู้อำนวยการส่วนควบคุมการก่อสร้างอาคารและผังเมือง สำนักช่างเทศบาลนครตรัง ให้ข้อมูลว่า กรณีที่ชาวบ้านคิดว่าถนนที่มีการปรับปรุงยังอยู่ในสภาพดีนั้น ในความเป็นจริงถนนมีความเสียหายอยู่ หากไม่ปรับปรุงซ่อมแซมถนนจะเสียหายมากขึ้น และอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงแก้ไขมากกว่านี้ ซึ่งทุกอย่างดำเนินการถูกต้อง ทั้งการจัดทำแผนพัฒนา ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง และขั้นตอนการตรวจรับ

ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า เทศบาลนครตรัง ทำโครงการปรับปรุงผิวจราจรแอสฟัลติกคอนกรีต ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2567 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2567 รวม 34 โครงการ งบประมาณกว่า 170 ล้านบาท บางโครงการดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว บางโครงการกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ บางโครงการยังไม่เริ่มดำเนินการ

กรณีนี้ทำให้ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย นายยุทธนา วิมลเมือง หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดตรัง เปิดเผยหลังการตรวจสอบว่า ถนนบางสายชำรุด จำเป็นต้องมีการปรับปรุง แต่ถนนบางสาย หากดูจากกายภาพยังไม่ชำรุด ซึ่งสามารถใช้วิธีอื่นในการปรับปรุงแทนการขุดและรื้อถนน ซึ่ง ป.ป.ช.ตรัง ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุผล ความจำเป็นอย่างละเอียดอีกครั้ง แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเรื่องทุจริตหรือประพฤติมิชอบ หากตรวจสอบพบว่า การดำเนินการโครงการไม่เหมาะสม ในเรื่องวินัย การเงินการคลัง จะประสานส่งข้อมูลให้ สํานักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ ตรวจสอบต่อไป อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลในเรื่องของโครงการว่า ดำเนินการปรับปรุงและซ่อมแซมถนนกี่สาย ใช้งบประมาณเท่าไร จึงให้เทศบาลนครตรัง เปิดเผยข้อมูลให้ชาวบ้านรับรู้เพื่อความโปร่งใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง