เช็กไทม์ไลน์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะทบทวนสิทธิ ลงทะเบียนใหม่

เช็กไทม์ไลน์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะทบทวนสิทธิ ลงทะเบียนใหม่

View icon 3.4K
วันที่ 15 ต.ค. 2567 | 11.03 น.
เกาะกระแสออนไลน์
แชร์
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ที่มีบัตรเดิม และผู้ที่ต้องการลงทะเบียนใหม่ เตรียมพร้อม ลุ้น! ครม. พิจารณาปรับหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เตรียมพร้อมเปิดรับผู้มีสิทธิตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ จำเป็นต้องรื้อเกณฑ์ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ทั้งหมด โดยจะนำการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาท มาพิจารณาด้วย  ซึ่งจะมีประชาชนไม่น้อยที่หลุดพ้นกลุ่มเปราะบาง 

สาเหตุที่ต้องลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ 

สำหรับจำนวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 มีผู้ได้รับสิทธิประมาณ 14.9 ล้านคน แต่ปัจจุบันผู้ได้รับสิทธิลดเหลือ 13.5 ล้านคน เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตไป

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผย ต้นปีหน้า (2568) จะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ หลังครบกำหนดทุก ๆ 2 ปี

มีรายงานข่าว ระบุว่า คุณสมบัติของผู้มีสิทธิในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญ คือ เพิ่มการตรวจสอบคุณสมบัติของครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องรายได้ เช่น กรณีผู้ลงทะเบียน เป็นแม่บ้าน ไม่มีรายได้จากการทำงาน แต่หากสามี-มีรายได้หรือทรัพย์สินที่สามารถดูแลได้ทั้งครัวเรือน โดยนำรายได้มาหารเฉลี่ยต่อหัวของคนในครอบครัวแล้ว ยังเกินเส้นที่กระทรวงการคลังตั้งขึ้น รายได้ 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ผู้ลงทะเบียนที่เป็นแม่บ้านก็จะไม่ผ่านเกณฑ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง