รมว. สาธารณสุข แจงกรณี ปรับดิไอคอนกรุ๊ป ฝ่าฝืนโฆษณาเกินจริง

รมว. สาธารณสุข แจงกรณี ปรับดิไอคอนกรุ๊ป ฝ่าฝืนโฆษณาเกินจริง

View icon 34
วันที่ 15 ต.ค. 2567 | 10.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สมศักดิ์” แจง อย.ทำหนังสือชี้แจงสคบ.แล้วตั้งแต่ปี 2562 ปรับบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปฝ่าฝืนโฆษณาเกินจริง ส่วนคดีอาญา ได้ประสานกับตำรวจให้ดำเนินคดีทางกฎหมาย

วันนี้ (15 ต.ค.67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ กรณีคดีดิไอคอนกรุ๊ป มีความเกี่ยวข้องกับองค์การอาหารและยา หรือ อย. ซึ่งมีข่าว สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้ทำหนังสือถึง อย.ให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป และไม่มีคำตอบ ว่า "ในข้อเท็จจริงนั้น ทาง อย.ได้ตรวจสอบแล้วในปี 2562 และมีหนังสือต่อไป ซึ่ง สคบ.ได้รับทราบแล้ว"

“ข่าวที่ออกมาในช่วงแรกอาจจะคลาดเคลื่อน ตอนนี้มีข้อเท็จจริงว่าได้ดำเนินการในส่วนของการตรวจสอบปัญหาเกี่ยวกับฉลากบนผลิตภัณฑ์ ที่มีการโฆษณาเกินจริง และได้ทำการปรับในเรื่องของการโฆษณามาตรา 40 และ 41 การดำเนินการคดีฐานจำหน่ายที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง 5 คดี และฝ่าฝืนอีก 6 คดี ในส่วนของโทษอาญามีการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว โทษของคดีอาญาจำคุกไม่เกิน 3 ปี ในสัดส่วนของการทำสินค้าสินค้าต่าง ๆ สรรคุณเกินจริง และการฝ่าฝืนโฆษณาซึ่งมีการดำเนินการเรียบร้อยแล้ว” นายสมศักดิ์ กล่าว

ถ้าถามว่าคดีของลักษณะนี้มีลักษณะเกี่ยวข้องอะไรที่จะทำให้เป็นคดีใหญ่โตได้ เช่น การขายสินค้าก็จะมีปัญหาตรงที่การหาสมาชิกมีการจ่ายเงินค่าสมาชิกและลักษณะนี้อาจเข้าข่ายเชิงลูกโซ่ได้และการที่จะดำเนินการเรื่องของแชร์ลูกโซ่ตรงนี้จะเกี่ยวข้องกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอหากมีผู้เสียหาย 300 คนขึ้นไปหรือมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 100 ล้านบาท