“นาซา” ส่งยานสำรวจดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี เพื่อหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

“นาซา” ส่งยานสำรวจดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี เพื่อหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

View icon 50
วันที่ 15 ต.ค. 2567 | 12.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“นาซา” ส่งยานอวกาศขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ "ยูโรปา" ซึ่งเป็นบริวารของดาวพฤหัสบดี เพื่อศึกษาหาคำตอบเรื่องความเป็นไปได้ในการพบสิ่งมีชีวิตนอกโลก และอาจเหมาะสมต่อการอยู่อาศัย

วันนี้ (15 ต.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) ปล่อยยานอวกาศ "ยูโรปา คลิปเปอร์" (Europa Clipper) ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ "ยูโรปา" (Europa) ซึ่งเป็นดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดี หนึ่งในสถานที่ในระบบสุริยะเดียวกันกับโลกที่มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก และอาจเหมาะสมต่อการอยู่อาศัย

โดยยานอวกาศ "ยูโรปา คลิปเปอร์" ถูกส่งจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ในแหลมคะแนเวอรัล พร้อมเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ 9 ชิ้น โดยจะเดินทาง 2.9 พันล้านกิโลเมตร โดยมีกำหนดจะเข้าสู่วงโคจรรอบดาวพฤหัสบดีในปี 2573

ทาง “นาซา” ต้องการศึกษาจากภารกิจครั้งนี้ว่า ใต้พื้นผิวเปลือกนอกดวงจันทร์ “ยูโรปา” ที่ห่อหุ้มด้วยน้ำแข็งลึกลงไปนั้นเป็นน้ำเค็มสีน้ำเงิน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นมหาสมุทรใต้ดินอันกว้างใหญ่ และมีความเป็นไปได้ที่สิ่งมีชีวิตจะสามารถอยู่อาศัยได้

ทั้งนี้ ยานอวกาศ "ยูโรปา คลิปเปอร์" เป็นยานอวกาศที่ใหญ่ที่สุดที่นาซาเคยสร้างมา เพื่อภารกิจสำรวจดาวเคราะห์ โดยมีความยาวประมาณ 30.5 เมตร กว้างประมาณ 17.6 เมตร และหนักประมาณ 6,000 กิโลกรัม เนื่องจากต้องติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นพลังงานให้กับเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ และอุปกรณ์อื่น ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง