กระทรวงการคลัง เปิดมาตรการช่วยน้ำท่วม

กระทรวงการคลัง เปิดมาตรการช่วยน้ำท่วม

View icon 93
วันที่ 15 ต.ค. 2567 | 13.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เปิดมาตรการช่วยเหลือเยียวยาน้ำท่วม ยกเว้นค่าเช่า ยกเว้นภาษี สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ พักชำระหนี้ ประนอมหนี้ และ ขยายเวลาชำระหนี้

วันนี้ (15ต.ค.67) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบมาตรการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ที่รัฐบาลอนุมัติไปแล้ว เช่น เงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 9,000 บาท ค่าใช้จ่ายล้างโคลน ครัวเรือนละ 10,000 บาท

โดยในส่วนของกระทรวงการคลัง จะยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หากใครได้รับเงินชดเชยไม่ต้องนำมารวมอยู่ในรายได้ หากเป็นนิติบุคคลจะได้รับการยกเว้นเช่นเดียวกัน ในส่วนของเงินชดเชยทั้งหมด

ส่วนของกรมธนารักษ์ จะยกเว้นค่าเช่า 1 ปี สำหรับความเสียหายบางส่วน และ ยกเว้น 2 ปีสำหรับความเสียหายทั้งหลัง หากเป็นเกษตรกรจะยกเว้นให้ 1 ปี

และ ในส่วนของการทำธุรกิจ หากไม่สามารถกลับมาทำได้ภายใน 3 เดือน จะยกเว้นค่าเช่าให้  และ จะพิจารณาเป็นรายเดือนต่อไป โดยจะไม่มีการจ่ายเงินเพิ่มในกรณีที่ไม่สามารถเสียค่าเช่าได้

ขณะที่ สถาบันการเงินของรัฐ ธนาคารพาณิชย์ 16 แห่ง จะออกผลิตภัณฑ์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME และผู้ได้รับผลกระทบ เช่น ดอกเบี้ยต่ำ พักชำระหนี้ ประนอมหนี้ ขยายเวลาชำระหนี้ ให้กับผู้ประกอบการ SME อย่างต่อเนื่อง รวมถึงสินเชื่อซ่อมบ้าน

นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีการพิจารณาออกพระราชกฤษฎีกา เพื่อนำเงินมาใช้ในการกู้ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย มาใช้ในการลดหย่อนภาษีได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง