ปักหมุดของดีทั่วไทย : จาก โอ่งลายมังกร สู่งานศิลปะ จ.ราชบุรี

View icon 11
วันที่ 17 ต.ค. 2567 | 07.26 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไปดูการทำโอ่งลายมังกรโบราณ ของดีขึ้นชื่อของจังหวัดราชบุรี ที่ปัจจุบันมีการผลิตเปลี่ยนตามยุค ที่เปลี่ยนจากโอ่งใส่น้ำธรรมดา ๆ ไปเป็นงานศิลปะร่วมสมัย ไปติดตามจาก คุณหนึ่ง อรรถพล ดวงจินดา

ถ้าพูดถึง "โอ่งใส่น้ำ" หลายคนต้องนึกภาพจำคือ โอ่งลายมังกร ที่ในอดีตแทบทุกบ้าน จะต้องมีไว้ใส่น้ำในครัวเรือน และเป็นที่รู้กันว่า แหล่งผลิตโอ่งมังกรชื่อดัง ต้องมาจากจังหวัดราชบุรี เพราะมีดินเหนียวที่มีคุณภาพเหมาะกับการปั้นโอ่งนั่นเอง

"โอ่งลายมังกร" ราชบุรี จริง ๆ แล้ว ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนโพ้นทะเล แล้วใส่สวดลายมังกรไว้ที่โอ่งตามความเชื่อที่ว่า มังกรเป็นสัตว์ชั้นสูง จะให้โชคลาภ จนกลายเป็นภูมิปัญญาของชาวจังหวัดราชบุรี มายาวนานกว่า 91 ปีกันเลย

ปัจจุบันโรงงานผลิตโอ่งในจังหวัดราชบุรี เหลือราว 10 แห่ง จากกว่า 40 แห่ง เพราะยอดขายลดลง และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้โรงงานผลิตโอ่งหลายแห่ง

เปลี่ยนจากผลิตโอ่งใส่น้ำธรรม พัฒนาเป็นงานเซรามิก ปั้นดินขึ้นเป็นชิ้นงานตามออเดอร์ลูกค้า ทั้งรูปทรง ลวดลาย หลุดกรอบแนวคิดไปจากเดิม กลายเป็นงานศิลปะร่วมสมัย และที่สำคัญ สามารถใช้งานได้จริง จนถึงขนาดกลายเป็นโอ่งเสริม "ฮวงจุ้ย" แต่งเติมบ้าน ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม ตั้งแต่ 50 บาท ไปถึงหลักแสนบาทกันเลย

แม้ว่ารูปแบบโอ่งมังกร จะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่อาชีพคนทำโอ่ง ยังยึดจิตวิญญาณ การผลิตโอ่งแบบโบราณไว้ และยังรักษาคงลวดลายมังกร สัตว์ชั้นสูง เทคนิคการผลิตเครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่นี้ ให้อยู่คู่เมืองราชบุรีมาจนถึงปัจจุบันนั่นเอง

#สนามข่าว7สี #ปักหมุดของดีทั่วไทย #โอ่งลายมังกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง