ลุ้นชมปรากฏการณ์ บั้งไฟพญานาค ปีนี้มากกว่าทุกปี

View icon 18
วันที่ 17 ต.ค. 2567 | 11.36 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้ วันออกพรรษา ไปที่จังหวัดหนองคาย เช้าวันนี้มีการบวงสรวงพระธาตุกลางน้ำ แม่น้ำโขง เตรียมลุ้น ปรากฏการณ์ "บั้งไฟพญานาค" ที่คาดว่าจะมีมากกว่าทุกปี

ลุ้นชมปรากฏการณ์ "บั้งไฟพญานาค" ปีนี้มากกว่าทุกปี
เทศบาลเมืองหนองคาย จัดพิธีบวงสรวงเจ้าแม่สองนาง ปกปักคุ้มครองแม่น้ำโขง และบวงสรวงพระธาตุกลางน้ำ เนื่องในวันออกพรรษา พระธาตุกลางน้ำ เป็นที่เคารพสักการะของชาวหนองคายและชาวลาว

ที่จังหวัดหนองคาย มีการคาดการณ์กันว่า ปีนี้ บั้งไฟพญานาค จะมากกว่าปีที่ผ่านมา จากระดับน้ำ ในแม่น้ำโขงขึ้นสูง ค่ำคืนนี้ (17 ต.ค.) ขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 เป็นวันออกพรรษา จะเป็นคืนที่เกิดปรากฏการณ์ "บั้งไฟพญานาค" เกิดขึ้นมากที่สุด มาดูสถิติปีที่แล้วกันก่อน "บั้งไฟพญานาค" เกิดขึ้นจำนวน 289 ลูก ขึ้นมากที่สุดที่อำเภอรัตนวาปี ตามมาด้วย อำเภอโพนพิสัย

สำหรับประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก จัดขึ้นในพื้นที่ 6 อำเภอ ริมแม่น้ำโขง ที่จังหวัดหนองคาย นับเป็น Soft Power ดึงดูดการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติ หลั่งไหลไปร่วมชม ปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค สร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในท้องถิ่นภาคอีสาน

ไหลเรือไฟยิ่งใหญ่ รับออกพรรษา
อีก 1 ประเพณีที่มากับออกพรรษา ไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม ที่จะมีไฮไลต์ ในคืนนี้ ริมฝั่งแม่น้ำโขง อำเภอเมืองนครพนม จะมีการไหลเรือไฟจาก 12 อำเภอ เข้าร่วมแสดง ประชันฝีมือการประดับประดาตกแต่งลวดลาย แขวนตะเกียงโบราณบนเรือ ที่ออกแบบจากศิลปินเรือไฟนครพนม เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ล่องไปตามลำน้ำโขง สุดอลังการเป็นวิถีแห่งศรัทธา ไหลเรือไฟ ถวายเป็นพุทธบูชา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง