พระพยอมเตือน ท่าน ว.วชิรเมธี ไม่ควรเปิดศึกกับ หนุ่ม กรรชัย

พระพยอมเตือน ท่าน ว.วชิรเมธี ไม่ควรเปิดศึกกับ หนุ่ม กรรชัย

View icon 277
วันที่ 18 ต.ค. 2567 | 17.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จากกรณีมหากาพย์ดรามา ดิไอคอน ธุรกิจขายตรงที่มีผู้เสียหายนับไม่ถ้วน ทั้งยังมีเหล่าดาราคนดังเข้ามาเกี่ยวพันหลายคน

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ท่าน ว.วชิรเมธี ได้เคลื่อนไหวผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว โพสต์ข้อความระบุว่า “ขอพระอาจารย์พูดบ้าง ถึง หนุ่ม กรรชัย” แต่ในเวลาต่อมาไม่กี่นาทีก็ลบโพสต์ดังกล่าวทิ้ง อย่างไรก็ตาม ชาวโซเชียลได้เซฟข้อความดังกล่าวไว้ทัน

ล่าสุดวันนี้ (18 ต.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ซึ่งได้เผยเกี่ยวกับกรณีนี้ โดยกล่าวว่า ในกรณีของท่าน ว.วชิรเมธี ที่ถูกวิจารณ์เกี่ยวกับการบรรยายธรรมให้กับบริษัทขายตรงที่กำลังเป็นประเด็น การรับเงินบริจาคไม่ว่าจะ 10 บาท หรือ 1 ล้านบาท หรือการไปตามเทศน์บรรยายธรรมหลังถูกนิมนต์นั้นไม่มีความผิด จะผิดก็ต่อเมื่อพระไปเรียกเงินไถเงินญาติโยม

ส่วนประเด็นคลิปที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ เท่าที่ได้ดูและฟังคลิปแล้วท่าน ว.วชิรเมธี ได้เทศน์ตรงตามหลักเรื่อง “หัวใจเศรษฐี” ซึ่งสอนถึงการทำมาหากินอย่างขยัน การอดออม และการใช้ชีวิตตามหลักศีลธรรม ถือว่าไม่ผิด ควรเน้น “เชียร์ธรรม” ไม่ใช่ “เชียร์บริษัท” แต่ประเด็นที่สังคมจับตามองคือคำพูดที่ว่า “อยากรวย ต้อง The iCon” ในกรณีนี้ต้องดูเจตนาว่าพูดในเชิงชักชวนหรือพูดหยอกเล่น แต่ตามหลักแล้วไม่มีในคำสอนของพระพุทธเจ้า

อย่างไรก็ตาม อาตมาไม่สามารถตัดสินได้ว่าใครถูกหรือผิด เนื่องจากทนายเดชาได้ชี้ว่าคำพูดของท่าน ว.วชิรเมธี ผิดหลักกฎหมาย จึงสรุปได้ว่า หากเทศน์ตามหลักหัวข้อ “หัวใจเศรษฐี” ไม่มีความผิด หากนอกเหนือจากนั้นไปพูดเสริมเข้าข้างให้ประโยชน์แก่บริษัทและพาผู้ที่หลงเชื่อเดือดร้อน อาจจะถูกคณะสงฆ์ตักเตือน แต่ไม่ถึงขั้นจับสึก

ส่วนตัวมองว่าท่าน ว.วชิรเมธี มีประโยชน์ต่อศาสนา โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นปัญญาชน หาพระนักเทศน์ นักเขียน ลักษณะแบบนี้ยาก จึงอยากฝากบอกท่าน ว.วชิรเมธี ว่า อยากให้หนักแน่น อย่าใจน้อย อย่าถอดใจ ให้อยู่กับพระรัตนตรัย ช่วยเผยแพร่คำสอนของพระพุทธศาสนาต่อไป พระน้อยองค์จะทำได้เช่นท่าน ส่วนสังคมที่ตั้งคำถามกับกรณีนี้ ข้าพเจ้าขอฝากคำสอนของหลวงพ่อพุทธทาสว่า “เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนดีที่เขามีอยู่ เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู ส่วนที่ชั่วอย่าไปรู้ของเขาเลย จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว อย่ามัวเที่ยวค้นหา สหายเอ๋ย เหมือนเที่ยวหาหนวดเต่าตายเปล่าเลย ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง”

ทั้งนี้พระพยอมยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นที่ท่าน ว.วชิรเมธี โพสต์หนังสือชี้แจงวิพากษ์หนุ่ม กรรชัย โดยเฉพาะข้อความที่ว่า “หนุ่มเป็นพิธีกรอยู่หรือเปล่า หรือว่าตอนนี้กลายเป็น ‘ฆาตกรต่อเนื่องไปแล้ว’” ซึ่งอาตมามองว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เรียกได้ว่าเปิดศึกศัตรูเพิ่ม ไม่ควรพูด เพราะหนุ่มทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของชาวบ้าน ทำหน้าที่สื่อมวลชน ใครถูกใครผิดก็ชี้แจง ซึ่งตอนนี้ก็แบ่งเป็นสองฝ่าย ฝ่ายเชียร์หนุ่ม กรรชัย และฝ่ายท่าน ว.วชิรเมธี ข้าพเจ้าอยากให้เรื่องจบโดยไม่มีใครเจ็บ อย่าโกรธเคืองหรือแค้นกัน สุดท้าย อาตมามองว่า ว.วชิรเมธี ควรเงียบ ไม่พูดจะดีกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง