รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการเพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ที่จังหวัดนครสวรรค์

View icon 35
วันที่ 19 ต.ค. 2567 | 20.05 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่โรงแรม เดอะ พาราดิโซ เจเค ดีไซน์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี องค์ประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ โปรดให้ นายเปี่ยมศักดิ์ มิลินทจินดา รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการเพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ซึ่งคณะสัตวแพทยศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ จัดขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการ "สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ"

ภายในงาน มีการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการแก้ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าในระดับชุมชน เน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้แก่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครูผู้ฝึกสอนด้านสุขศึกษา และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ผ่านกิจกรรม อาทิ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในการใช้ Application เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในโรงเรียนและชุมชน การสาธิตวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น และแนวทางปฏิบัติหลังถูกสุนัขกัด รวมถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า

จังหวัดนครสวรรค์ เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายของการดำเนินโครงการฯ ซึ่งในปีงบประมาณ 2567 ได้ผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวไปแล้ว 1,810 ตัว และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ไปแล้วกว่า 143 แห่ง

ข่าวอื่นในหมวด