สุดยื้อชีวิต “พะยูน” เกยตื้นที่ชายหาด จ.ตรัง หลังร่างกายอ่อนแรงและช็อกตาย

สุดยื้อชีวิต “พะยูน” เกยตื้นที่ชายหาด จ.ตรัง หลังร่างกายอ่อนแรงและช็อกตาย

View icon 59
วันที่ 20 ต.ค. 2567 | 09.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่ศวอล. สุดยื้อ “พะยูน” เกยตื้นที่ชายหาดหน้าเกาะมุกด์ จ.ตรัง ตายแล้ว หลังร่างกายอ่อนแรงจากการขาดน้ำและสารอาหาร และคาดว่าป่วยเรื้อรังมานาน

วันนี้ (20 ต.ค. 67) ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) ติดตามอาการ “พะยูน” เกยตื้นมีชีวิต เพศผู้ ขนาด 2.1 เมตร ณ บริเวณชายหาดหน้าเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เมื่อวันศุกร์ (18 ต.ค. 67) ที่ผ่านมา อย่างต่อเนื่อง

โดยเจ้าหน้าที่ ศวอล. และสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาและดูแลอย่างใกล้ชิด โดยการให้สารน้ำทดแทนร่างกายผ่านทางหลอดเลือด ให้ยาปฏิชีวนะและยาแก้ปวดแก้อักเสบ ประคองอาการในน้ำทะเลตลอด 24 ชั่วโมง

จนกระทั่งเวลา 08.00 น. วานนี้ เจ้าหน้าที่ศวอล. ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมและชาวบ้านเกาะมุกด์ ช่วยกันขนย้ายพะยูนตัวดังกล่าวเข้ามารักษายังสถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เนื่องจากสภาพอากาศบริเวณเกาะมุกด์มีพายุและฝนฟ้าคะนองอย่างมาก

ต่อมา เวลาประมาณ 11.00 น. วานนี้ พะยูนมีอาการอ่อนแรงอย่างมากจากการขาดสารน้ำและสารอาหาร และคาดว่าป่วยเรื้อรังมาเป็นระยะเวลานาน จึงทำให้สัตว์ช็อกและตาย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บรักษาสภาพซากเพื่อรอการชันสูตรซากเพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง