นายกฯ อิ๊งค์ ไม่กังวล กกต.รับคำร้องยุบพรรค

นายกฯ อิ๊งค์ ไม่กังวล กกต.รับคำร้องยุบพรรค

View icon 38
วันที่ 21 ต.ค. 2567 | 11.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ อิ๊งค์ ตอบคำเดียว ไม่กังวล กกต.รับคำร้องยุบ พท.-พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ปม “ทักษิณ” ครอบงำ ด้านมือกฎหมายเพื่อไทย แย้มฟ้องกลับได้ ชี้ต้องสังคายนา รธน.- กม.ทั้งระบบสกัดบรรดานักร้อง

วันนี้ (21 ต.ค.67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาคำร้องที่มีผู้ร้องให้กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมจากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคมีการครอบงำ ชี้นำ 6 พรรคการเมืองเดิมไปร่วมประชุมที่บ้านจันทร์ส่องหล้าว่า “ไม่กังวลค่ะ”

ขณะที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ร้องกกต.ให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ในฐานะนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยมีการยินยอมให้นายทักษิณครอบงำ และชี้นำกิจกรรมของพรรคเพื่อไทย ว่า ก็เป็นเรื่องเก่าเรื่องดั้งเดิม อย่าไปติดกับอะไรให้มาก ตนได้เคยชี้แจงไปแล้ว และชี้แจงมาโดยตลอดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นมาอย่างไร กฎหมายมาอย่างไรก็ว่ากันไป ท้ายที่สุดถ้าเขาเห็นว่า เป็นอย่างไรก็ต้องส่งคำร้องมา เราก็ชี้แจงกันไป ซึ่งเราก็บอกว่า ไม่ใช่ครอบงำก็แค่นี้เอง

ส่วนได้เตรียมฝ่ายกฎหมายไว้ต่อสู้อย่างไรบ้าง นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นคำร้องว่าเป็นอย่างไร ใครร้องมาบ้างเรายังไม่รู้

เมื่อถามว่าระยะหลังมีบรรดานักร้องเป็นจำนวนมาก และบางทีคดีก็ไม่มีมูลอะไรเรื่องนี้จำเป็นต้องมีมาตรการมาควบคุมหรือไม่นายชูศักดิ์ ระบุว่า เรื่องนี้ตนจึงได้บอกว่า ต้องปรับเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องกฎหมายประกอบ และอะไรต่าง ๆ ต้องสังคายนากันยกใหญ่ แต่จริงอยู่ว่า ตอนนี้มันก็มีกฎหมายอยู่แล้ว เช่น การร้องเท็จก็ต้องรับผิดชอบ เรื่องฟ้องเท็จร้องเท็จมันก็มีอยู่แล้ว ซึ่งทั้งหมดมันต้องปรับกระบวนการ ถ้ามันไม่ปรับตรงนี้ก็ลำบาก เราก็จะสาละวนอยู่กับเรื่องแบบนี้

ส่วนพรรคเพื่อไทยในฐานะผู้ถูกร้องจะสามารถดำเนินการฟ้องกลับได้หรือไม่หากคดีถูกยกไป นายชูศักดิ์ ระบุว่า กฎหมายปัจจุบันมันมีอยู่แล้วต้องดูกัน เพราะมันมากมายก่ายกอง มันกลายเป็นประเด็นที่น่าเบื่อหน่ายของสังคม เหมือนกับที่ตนเคยพูดว่า มันเดินหน้ากันไปไม่ได้สักที ก็หยุดอยู่กับเรื่องอะไรที่ไม่เป็นเรื่องเหล่านี้ เราจะใช้เวลาบริหารประเทศบ้างมันก็จมปลักกันอยู่แบบนี้ แต่อย่างไรก็ตามต้องดูว่า ท้ายที่สุดองค์กรอิสระจะว่าอย่างไร

เมื่อถามว่าดูหลาย ๆ คำร้องแล้วมั่นใจว่าน่าจะไม่ถึงขั้นยุบพรรคใช่หรือไม่ นายชูศักดิ์ ระบุว่า ไม่เกี่ยว เพราะการครอบงำต้องเป็นเรื่องแทรกแซง สั่งการ จนคณะกรรมการบริหาร และคนที่เกี่ยวข้องไม่มีอิสระในการบริหาร ตนก็บอกไปแล้วว่า ไม่มีใครมาสั่งการอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง