พระพยอมเตือนสติ บ้านแชร์น้องแคร์รอต บวชเป็นพระอย่ากลัวจน

พระพยอมเตือนสติ บ้านแชร์น้องแคร์รอต บวชเป็นพระอย่ากลัวจน

View icon 38
วันที่ 21 ต.ค. 2567 | 12.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พระพยอม เตือนสติ บวชเป็นพระอย่ากลัวความจน ไม่แสวงหารวย ควรตื่นรู้ และระวังไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ที่สำคัญพระรวยเห็นซวยมาเยอะแล้ว

จากกรณีแชร์ลูกโซ่ “บ้านแชร์น้องแคร์รอต…ล้มแล้ว” ที่ถูกเผยแพร่ในเพจ “อีซ้อ ขยี้ข่าว” สร้างความตกตะลึงในวงการสงฆ์ หลังมีการหลอกลวงพระสงฆ์ในภาคอีสานให้ร่วมลงทุน กับบริษัทที่อ้างว่าจะได้รับบ้าน และรถภายใน 5 ปี โดยอ้างว่าการลงทุน เป็นการนำเงินบุญมาต่อยอด มีการชักจูงให้พระสงฆ์ลงทุนจำนวนมาก แต่สุดท้ายกลับเป็นการหลอกลวงที่สร้างความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นพระสงฆ์ในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งคดีนี้ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากกระทบต่อวงการสงฆ์ และความศรัทธาของประชาชน

ล่าสุด วันที่ 21 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ โดยพระพยอม กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความไม่ระมัดระวังของพระสงฆ์รุ่นใหม่ ที่กลายเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ซึ่งพระอีสานมีแต่พระเพชรน้ำงาม ตั้งแต่หลวงปู่มั่น หลวงปู่แหวน หลวงปู่ชา ท่านเป็นพระกรรมฐาน แต่พระรุ่นใหม่กลับไม่รอบรู้ จนกลายเป็นเหยื่อของการหลอกลวงเหล่านี้

พระพยอม กล่าวเพิ่มเติมว่า พระควรตื่นรู้ และระวังตัวไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของคนที่หลอกลวง โดยอ้างเรื่องเงินทอง หรือการแสวงหากำไร การเป็นพระไม่ใช่เพื่อนำญาติโยมไปเสียเงินหรือสูญเสียศรัทธา แต่พระต้องสอนให้ญาติโยมเข้าใจในธรรมะ และช่วยบำรุงพระพุทธศาสนา “พระรวยเห็นซวยมาเยอะแล้ว” พระพยอมเตือน และเน้นว่าการบวชควรทำเพื่อความจน ไม่ใช่แสวงหารวยเหมือนคนทั่วไป

พระพยอม ยังกล่าวถึงบทเรียนจากกรณี The Icon ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ว่า ควรเป็นตัวอย่างให้พระสงฆ์รู้จักตื่นตัว และระมัดระวังเมื่อมีใครมาชักชวนลงทุน หากเป็นเรื่องการทำบุญเพื่อประโยชน์ทางศาสนาเชื่อถือได้ แต่ถ้าเป็นการชวนหาเงินหรือหากำไรควรตั้งข้อสงสัยทันที และไม่ควรให้ศรัทธาถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด การที่พระสงฆ์ตกเป็นเหยื่อของแชร์ลูกโซ่นั้น ทำให้พุทธศาสนาถูกกระทบจากภายใน พระต้องระวังไม่ให้ถูกล่อลวงด้วยความโลภ และต้องมีสติในการดูแลศรัทธาของญาติโยมให้มั่นคง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง