เกาหลีใต้ประณามเกาหลีเหนือ ส่งทหาร 1,500 นาย ช่วยรัสเซียสู้รบกับยูเครน

เกาหลีใต้ประณามเกาหลีเหนือ ส่งทหาร 1,500 นาย ช่วยรัสเซียสู้รบกับยูเครน

View icon 25
วันที่ 21 ต.ค. 2567 | 17.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกาหลีใต้ประณามเกาหลีเหนือ หลังส่งทหารเกาหลีเหนือเข้าไปช่วยรัสเซียสู้รบกับยูเครน ขณะที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะทำให้ความขัดแย้งลุกลามขยายเป็นวงกว้างขึ้น

วันนี้ (21 ต.ค. 67) กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ประณามเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า เกาหลีเหนือเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างผิดกฎหมายในการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน เพราะขัดต่อมติและกฎบัตรสหประชาชาติ พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือถอนทหารออกมาจากรัสเซียทันที

โดยหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 1,500 นาย เข้าไปยังพื้นที่ตะวันออกไกลของรัสเซียเพื่อฝึกซ้อม ก่อนจะเข้าไปสู้รบในยูเครน และกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ได้เรียกทูตรัสเซียเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วง

ทางประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวหาว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมส่งทหาร 10,000 นาย เข้าไปยังรัสเซีย พร้อมเรียกร้องนานาชาติให้ออกมาแสดงการตอบโต้อย่างเด็ดขาด ต่อการมีส่วนร่วมของเกาหลีเหนือในสงคราม

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงขอให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน เพื่อลดความตึงเครียดของสถานการณ์
ส่วนองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต (NATO) ระบุว่า หากเกาหลีเหนือส่งทหารของตนเข้าไปสู้รบในยูเครนในนามของรัสเซีย ก็จะทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง