ช่วยชีวิต เต่ากระ ตาบอดติดอวน

View icon 42
วันที่ 22 ต.ค. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชาวบ้านที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ช่วยชีวิต เต่ากระ ตัวใหญ่ ที่ว่ายหลงน้ำเข้ามาติดอวนเรือประมง

ช่วยชีวิต "เต่ากระ" ตาบอดติดอวน
ชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลสองคลอง อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ไปเจอ เต่าทะเลตัวใหญ่ ว่ายหลงน้ำเข้ามาในพื้นที่ จึงได้และนำเต่ามาอยู่ในกระบะพลาสติก พร้อมใส่น้ำทะเลเอาไว้ในเต่าด้วย

ตรวจสอบเป็น "เต่ากระ" ตัวยาวประมาณ 50 เซนติเมตร กว้าง 35 เซนติเมตร น้ำหนัก 14 กิโลกรัม ตาขวาบอด ว่ายไปมาในน้ำที่ชาวบ้านใส่เอาไว้ให้ ซึ่งชาวบ้านตั้งชื่อว่า "แจ็ก สแปร์โรว์" เพราะตาบอดข้างเดียวเหมือนโจรสลัด

นายประสิทธิ์ อายุ 37 ปี เล่าว่า เมื่อคืนนี้เพื่อนที่ออกเรือไปทำประมงไปพบว่า เต่ากระ ติดอวนขึ้นมา บริเวณน้ำตื้น ทีแรกก็ว่าจะปล่อยลงทะเล แต่เพราะกลัวว่ามันจะน็อคน้ำ รีบโทรแจ้งผู้สื่อข่าว

ผู้สื่อข่าวที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เดินทางไปรับตัวเจ้า แจ็ก สแปร์โรว์ แล้วรีบนำตัวไปที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งฉะเชิงเทรา เพื่อนำไปพักฟื้นดูอาการ และอนุบาลเต่า ถ้าแข็งแรงดี กรมทัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะได้ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

พะยูนลอยตาย ตัวที่ 2 ของปี
ยังอยู่ที่เรื่องของสัตว์ทะเลหายาก ที่จังหวัดสตูล พบพะยูนลอยตาย เป็นตัวที่ 2 ของปี

นายดลฮอนี สุวาหลำ กำนันตำบลเกาะสาหร่าย แจ้งว่าที่บริเวณ เกาะสาหร่าย อำเภอเมืองสตูล ชาวบ้านบนแพและตนเองได้เห็นซาก พะยูนตัวใหญ่ ลอยน้ำมาเข้าใกล้แพดังกล่าว พะยูนตัวยาวกว่า 2 เมตรเศษ ๆ จึงรีบแจ้งให้ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง มารับซาก ไปพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

พะยูนตัวนี้นับเป็นตัวที่ 2 ในรอบปีนี้ ที่พบพะยูนตายที่เกาะสาหร่าย อำเภอเมืองสตูล ส่วนใหญ่ พะยูน ได้รับบาดเจ็บ หรือไม่ก็ตายจากปัญหาขยะในทะเล ก่อนหน้านี้ มีหลายองค์กรเคยจะเข้าไปปลูกหญ้าทะเลให้ แต่ก็เงียบหายไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง