พม. พร้อมช่วยเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ

พม. พร้อมช่วยเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ

View icon 24
วันที่ 22 ต.ค. 2567 | 12.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วราวุธ ระบุ พม. พร้อมช่วยเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ ปลุก เหยื่ออย่าอาย ให้ส่งเสียงเรียกร้องสิทธิ

วันนี้ (22 ต.ค.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงกรณีมีครูชาวต่างชาติล่วงละเมิดเด็กนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งว่า การล่วงละเมิดทางเพศนั้นไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียน หรือที่ใดก็  ผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศไม่ว่าจะเป็นเด็กชายหรือเด็กหญิง ล้วนแล้วแต่มีความน่าเป็นห่วง ทั้งนี้ ฝากสื่อมวลชนเสนอมุมมองให้ผู้ปกครองในการทำความเข้าใจกับลูกหลาน เพราะบริบทสังคมเปลี่ยนไป ทั้งวัฒนธรรมการแต่งตัว แฟชัน ขณะเดียวกัน ในสังคมมีคนที่มีความคิดหลากหลายออกไป สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การสอนให้ลูกหลานรู้จักป้องกันตัว เพราะถ้าหากสอนวิธีการป้องกันตัว ทั้งอุปกรณ์ป้องกันตัวรวมถึงสเปรย์พริกไทย เป็นสิ่งที่ควรให้ความรู้กับลูกหลาน

การล่วงละเมิดทางเพศนั้นผู้ถูกกระทำไม่ใช่ผู้ที่ต้องอายไม่ใช่เรื่องที่น่าขายหน้า จึงขอให้ร้องเรียนออกมาคนที่ควรจะอายคือคนที่กระทำความผิด เพราะฉะนั้นขออย่าอาย ต้องทำเรื่องถึงเจ้าหน้าที่เพื่อให้เป็นที่รับรู้ของสังคม ถ้าหากการร้องเรียนไม่ได้รับการตอบรับจากเจ้าหน้าที่หรือผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องท่านสามารถโทรมาที่ สายด่วน 1300 ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ เพราะเป็นศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพตลอด 24 ชั่วโมงเราจะดำเนินการให้อย่างเต็มที่

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า การล่วงละเมิดทางเพศนั้น เป็นเรื่องที่บั่นทอนจิตใจของเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตขึ้นมา ไม่แน่ว่าพวกเขาเติบโตขึ้นมาแล้วอาจเป็นผู้ที่กระทำผิดซ้ำหลังจากที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจตั้งแต่เด็กๆ บางครั้งเราอย่าไปเข้าใจผิดว่าเป็นความผิดของตนเอง เช่น สตอกโฮล์มซินโดรม อย่างไรก็ตาม การถูกล่วงละเมิดทางเพศไม่ใช่ความผิดของผู้ที่ถูกล่วงละเมิด แต่เป็นเรื่องความผิดปกติของผู้ที่กระทำความผิดขอฝากไปยังผู้ปกครองและบุตรหลานของทุกๆท่าน น้อง ๆ ทุกคนขอให้ปกป้องสิทธิของตนเองอย่าให้ใครมารุกล้ำทางด้านร่างกายจิตใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง