แจกเงิน 1 หมื่นบาท รอบเก็บตก โอนไม่ผ่านเพียบ

View icon 147
วันที่ 23 ต.ค. 2567 | 06.01 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ความคืบหน้าการแจกเงิน 10,000 บาทของรัฐบาล รอบแรกของการจ่ายเงินซ้ำ (RETRY) (21 ต.ค.) มีกลุ่มเปราะบางกว่า 60,000 คน ตกหล่น ขอ ให้รีบตรวจสอบสิทธิตัวเองด่วน ไม่งั้นพลาด

รอบแรกของการจ่ายเงินซ้ำ (Retry) เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้มีสิทธิจำนวน 414,908 คน เป็นผู้ที่ตกหล่น ในรอบที่ผ่านมา สามารถจ่ายเงินสำเร็จ 350,016 คน จ่ายไม่สำเร็จ 64,892 คน ที่ไม่สำเร็จเป็นผู้พิการ  5,052 คน และ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 59,840 คน

สาเหตุที่โอนเงินไม่ได้ กรณีผู้พิการพบว่า ส่วนใหญ่พบบัญชีเงินฝากธนาคารถูกปิด เลขบัญชีเงินฝากธนาคารไม่ถูกต้อง ไม่เคยลงทะเบียนขอรับเบี้ยความพิการมาก่อน ทำให้ไม่มีเลขบัญชีฯ

ส่วนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็ไม่ได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชน จึงติดปัญหาบัญชีเงินฝากธนาคาร

ด้านครอบครัวนี้น่าเห็นใจ ฐานะยากจน แต่ไม่มีทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและไม่ใช่คนพิการ ไม่ได้รับสิทธิเงินหมื่นบาท นายน้อง กองสุข อายุ 67 ปี และนางสาวมะลึก กันชัย อายุ 47 ปี พักอยู่ที่นายจ้าง ในอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ทำอาชีพรับจ้าง อยากได้เงินหมื่นบาท ไว้เป็นทุนการศึกษาให้ลูก

นายน้อง เล่ากับทีมข่าวฯ ด้วยความถอดใจ ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐติดขัดหลายขั้น สแกนหน้าก็ไม่ผ่าน เพราะใบหน้าไม่เหมือนบัตรประจำตัวประชาชน ส่วนภรรยา ไม่รู้หนังสือ ไม่มีสมุดเงินฝากธนาคาร

สำหรับกลุ่มเปราะบางที่ยังไม่ได้รับเงินหมื่นบาทให้รีบตรวจสอบตัวเอง กระทรวงการคลังย้ำชัด ๆ เมื่อพ้นกำหนดการจ่ายเงินซ้ำ (Retry) ทั้ง 3 ครั้งแล้ว จะยุติการจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ถือว่าไม่ประสงค์รับเงินภายใต้โครงการฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง