พยากรณ์ฝน 10 วันล่วงหน้า 24 ต.ค.-2 พ.ย.67

พยากรณ์ฝน 10 วันล่วงหน้า 24 ต.ค.-2 พ.ย.67

View icon 107
วันที่ 24 ต.ค. 2567 | 08.32 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
#พายุโซนร้อนจ่ามี ไม่เคลื่อนเข้าไทย แต่กระทบทางอ้อมทำให้ไทยมีเมฆเพิ่มขึ้น ฝนบางแห่งและมีลมแรง โดยเฉพาะ มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และภาคใต้ที่ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ก่อนที่อากาศทั่วไทยจะเริ่มเย็นลง ช่วงวันที่ 30 ต.ค.67 เป็นต้นไป

วันนี้ (24 ต.ค.67) ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 24 ต.ค.-2 พ.ย.67 (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ)

ย้ำยังเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู (ปลายฝนต้นหนาว)  ต้องระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง และติดตามพายุหมุนเขตร้อนบริเวณประเทศฟิลิปปินส์ (พายุโซนร้อน "จ่ามี(TRAMI)")

ช่วง 24 - 25 ต.ค.67 มวลอากาศเย็นได้แผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของประเทศไทย ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนมีฝนลดลง อากาศจะเริ่มเย็นลง ลมทิศเหนือ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุม ส่วนบริเวณภาคใต้ยังมีลมตะวันตกพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ และพายุโซนร้อน "จ่ามี(TRAMI)"บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ในวันนี้ (24 ต.ค.67) ทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล) ยังมีฝนตกต่อเนื่อง เป็นฝนฟ้าคะนอง ปานกลางถึงหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ติดตามอย่างใกล้ชิด

26 ตุลาคม - 1 พ.ย. 2567 ยังต้องติดตามพายุโซนร้อน "จ่ามี(TRAMI)"บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน เมื่อเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอล ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนแล้ว จะเคลื่อนตัวทางตะวันตกเข้าใกล้ทางตอนใต้ของเกาะไหลหลำ ประเทศจีน และเข้าเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่งทางด้านตะวันออกของประเทศเวียดนาม (ใกล้บริเวณเมืองดานัง) พายุนี้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบโดยตรง เนื่องจากยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางด้านหน้าของพายุ ในช่วง 26 - 28 ต.ค.67  แต่อาจจะส่งผลกระทบทางอ้อมโดยจะทำให้ประเทศไทยมีเมฆเพิ่มขึ้น ฝนบางแห่งและมีลมแรง โดยเฉพาะทางด้านตะวันออกของภาคอีสาน (จ.มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ)ตามแนวขอบของพายุและหย่อมความกดอากาศต่ำ   ก่อนที่อากาศทั่วไทยจะเริ่มเย็นลง ช่วงวันที่ 30 ต.ค.67 เป็นต้นไป หลังจากนั้นพายุจะเคลื่อนตัววนกลับไปในทะเลจีนใต้  ซึ่งยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักโดยเฉพาะด้านฝั่งอันดามันด้านรับลม ในช่วงที่พายุเคลื่อนเข้ามาใกล้ชายฝั่งเวียดนาม (ข้อมูลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่ ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามและอัพเดทสถานการณ์ด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง