จ.สตูล พะยูนลอยติดหาดแหลมสน 5 วัน พบพะยูนตายในพื้นที่แล้ว 3 ตัว

จ.สตูล พะยูนลอยติดหาดแหลมสน 5 วัน พบพะยูนตายในพื้นที่แล้ว 3 ตัว

View icon 24
วันที่ 24 ต.ค. 2567 | 11.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จ.สตูล พะยูนลอยติดหาดแหลมสน 5 วัน พบพะยูนตายในพื้นที่แล้ว 3 ตัว ตัวล่าสุด พบเอ็นตกปลาจำนวน 3 เส้น อยู่ในกระเพาะของพะยูน

หลังจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล พบซากพะยูนตายลอยทะเลในวันที่ 19-20 ต.ค.67 จำนวน 2 ตัว เป็นพะยูนวัยรุ่นเพศผู้และเมีย ล่าสุดพบอีก 1 ตัวในพื้นที่ ต.แหลมสน อ.ละงู ทำให้ชาวบ้านที่ช่วยกันอนุรักษ์พะยูนต่างสงสัยเกิดเหตุอะไรขึ้นพะยูนถึงตายบ่อย เพียง 5 วันพบตายแล้วถึง 3 ตัว

นายวัฒธนา โปกเม็ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.แหลมสน อ.ละงู จ.สตูล ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า พบซากพะยูนโดนคลื่นซัดติดชายหาดบ้านแหลมสนจึงได้ประสานไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง(ศวอล) เพื่อเข้าตรวจสอบ ต่อมา เจ้าหน้าที่เดินทางถึงบริเวณที่เกิดเหตุ เข้าตรวจสอบซากพะยูนเพศเมีย สภาพเน่าเปื่อยส่งกลิ่นหมิ่น ความยาวของลำตัว 2.7 เมตร

จากตรวจสอบสภาพภายนอกพบมีบาดแผลเป็นรูขนาดเล็ก บริเวณใต้อวัยวะเพศมีความลึกของบาดแผลประมาณ 2 เซนติเมตร ตามลำตัวหรือส่วนอื่นไม่พบบาดแผล และเนื่องจากซากพะยูนตัวดังกล่าวมีสภาพเน่าเปื่อยไม่สามารถขนย้ายกลับไปยังศูนย์ได้ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจผ่าท้องเพื่อเก็บชิ้นส่วนนำกลับไปตรวจสอบหาสาเหตุการตาย จากการผ่าพิสูจน์ในกระเพาะอาหารพบเศษหญ้าทะเลจำนวนมาก บ่งบอกได้ถึงความสมบูรณ์ของหญ้าทะเลในพื้นที่ จึงมันใจว่าพะยูนตัวดังกล่าวไม่ได้ตาย เพราะการอดอาหาร นอกจากนี้ยังพบเอ็นตกปลาจำนวน 3 เส้น อยู่ในกระเพาะอาหารเช่นเดียวกัน มีความยาวประมาณ 10,15,และ 60 เซนติเมตร ตามลำดับ หลังจากนี้จะนำชิ้นส่วนต่างๆกลับเข้าศูนย์เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง