เชียงรายและแม่สาย องุ่นไซมัสคัส ยังวางขายเพียบ

เชียงรายและแม่สาย องุ่นไซมัสคัส ยังวางขายเพียบ

View icon 119
วันที่ 25 ต.ค. 2567 | 08.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เชียงรายและแม่สาย องุ่นไซมัสคัส ยังวางขายเพียบ หลังมีการเตือนภัยมีสารเคมีตกค้างจำนวนมาก แม่ค้า ระบุ รู้ข่าวแล้วรู้สึกกลัวมาก แม่ค้าเองยังคิดว่ามันสวยตลอด มันไม่หล่นจากขั้วเลย
     
กรณี มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) ร่วมกับ นิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้แถลงผลทดสอบสารเคมีเกษตรใน "องุ่นไชน์มัสแคท" หรือ องุ่นไซมัสคัส ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล พบว่ามีสารตกค้างเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนด พร้อมทั้งมีข้อเสนอต่ภาคเอกชนว่า หากยังมีองุ่นล็อตดังกล่าวเหลืออยู่ควรจัดเก็บออกจากชั้นวาง หากจำหน่ายองุ่นล็อตดังกล่าวไปหมดแล้วควรแถลงมาตรการที่ชัดเจนกับซัพพลายเออร์และแหล่งผลิตที่มีสารพิษตกค้างเกินมาตรฐาน ส่วนผู้ประกอบการนำเข้า ห้างโมเดิร์นเทรดและผู้จำหน่ายต้องระบุแหล่งที่มา/ประเทศต้นทางของสินค้านำเข้า เพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้เมื่อเกิดปัญหา รวมทั้งมีข้อเสนอเสนอให้กระทรวงารธารณสุขใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎระเบียบและกฎหมายที่มีอยู่กำหนดผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายต้องติดฉลากแสดงที่มา/ประเทศต้นทาง เพิ่มมาตรการในการรับประกันคุณภาพความปลอดภัย เช่น สินค้านำเข้าต้องมี GAP
     
ที่ตลาดสดเทศบาล 1 หรือ กาดหลวงเชียงราย ตลาดสดขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงราย ซึ่งจะมีแม่ค้านำสินค้ามาขายตลอดทั้งวัน บรรยากาศช่วงเช้ายังคงเต็มไปด้วยบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่นำของมาขายและลูกค้าที่มาจับจ่ายซืัอของ โดยเฉพาะตาม 2 ข้างทางถนนอุตรกิจ ตั้งแต่วงเวียนหอนาฬิกาเก่าไปถึงแยกวัดมุงเมืองที่จะเต็มไปด้วยผู้คน ถือเป็นหนึ่งเอกลักษณ์ของเมืองเชียงราย
     
สอบถามหนึ่งในแม่ค้าขายผลไม้ในตลาด เกี่ยวกับกรณีที่มีการตรวจพบสารพิษตกค้างในองุ่นไซมัทคัส องุ่นนำเข้ายอดนิยมจากประเทศจีน โดยแม่ค้าได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ผลไม้ที่ขายดีที่สุดในตอนนี้ก็คือลองกอง ส่วนผลไม้จำพวกองุ่นก็ขายดีอยู่ แต่จะไม่เท่าลองกอง โดยองุ่นที่ขายดีที่สุดก็ยังเป็นองุ่นไซมัทแคท ถึงแม้จะมีข่าวว่าตรวจพบสารพิษตกค้าง แต่ลูกค้าก็ยังมาถามหากันตลอด เพราะองุ่นดังกล่าวมีรสหวาน เป็นที่นิยม ราคาขายในตอนนี้ยังคงเท่าเดิม ในราคากิโลกรัมละ 140 บาท หรือแบบเป็นแพ็คก็ 50 บาท/แพ็ค ข่าวที่ออกมาไม่ได้มีผลกระทบต่อราคาขายหรือยอดขายแต่อย่างได ส่วนองุ่นแดงนอกก็ขายดีรองลงมา ราคาในตอนนี้อยู่ที่ 120 บาท/กิโลกรัม และองุ่นหยดน้ำไร้เมล็ด ราคา 90 บาท/กิโลกรัม
     
เช่นเดียวกับที่ตลาดสดนายบุญยืน ตลาดสดขนาดใหญ่ของ อ.แม่สายจาการสำรวจดูก็พบว่ามีองุ่นไชน์มัสแคทวางขายอยู่ตามปกติ เมื่อทีมข่าวบอกว่ามีการตรวจสอบพบสารตกค้างจำนวนมากอยู่ในองุ่นไชน์มัสแคท แม่พิณ แม่ค้าที่ตลาดนาบุญยืน บอกว่า รู้แล้วก็รู้สึกกลัวมาก รู้สึกว่ามันสวยตลอด มันไม่หล่นจากขั้วเลย มันต้องมียาอะไรซักอย่างใส่ ถ้าเปรียบเทียบกับองุ่นไทย องุ่นไทยจะออกรสชาติเปรี้ยวๆหวานๆ แต่องุ่นจีนจะอร่อยกว่า เราก็ไม่รู้ว่าเขาใช้สารอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง