สร้างสะพานลูกบวบ เพื่อใช้รองรับนักท่องเที่ยว ช่วงซ่อมสะพานมอญครั้งใหญ่ในปี 68

สร้างสะพานลูกบวบ เพื่อใช้รองรับนักท่องเที่ยว ช่วงซ่อมสะพานมอญครั้งใหญ่ในปี 68

View icon 29
วันที่ 27 ต.ค. 2567 | 17.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อ.สังขละบุรี สร้างสะพานลูกบวบ เพื่อใช้รองรับนักท่องเที่ยว ช่วงซ่อมสะพานมอญครั้งใหญ่ในปี 68 หวังเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น

วันนี้ 27 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสังขละบุรี สมาชิกชมรมเรือนำเที่ยวบ้านวังกะ ประชาชน และกลุ่มจิตอาสา ที่ร่วมการดำเนินการสร้างสะพานลูกบวบได้ดำเนินการเชื่อมต่อสะพาน ฝั่งเทศบาลตำบลวังกะและฝั่งชุมชนบ้านวังกะเข้าด้วยกัน ก่อนจะทำการปูพื้นสะพานที่ทำมาจากฟาก (ไม้ไผ่สับ) ก่อนจะใช้ลวดมัดเข้ากับคานไม้ไผ่ที่ยึดติดไว้กับแพลูกบวบ ซึ่งเป็นการสร้างสะพานลูกบวบช่วงสุดท้ายความยาวประมาณ 6 เมตร (จากความยาวทั้งหมด 340 เมตร)

สำหรับการสร้างสะพานลูกบวบในครั้งนี้ใช้งบประมาณทั้งหมด 300,000 บาท โดยสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวสังขละบุรีเป็นผู้รับผิดชอบโดยใช้วิธีรับบริจาคจากผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี และจากส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยว ส่วนแรงงานที่ใช้ในการก่อสร้างได้รับความร่วมมือจากสมาชิกชมรมเรือนำเที่ยวบ้านวังกะ ชาวบ้านและจิตอาสาในพื้นที่ โดยวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นไม้ไผ่ที่ได้จากการบริจาคของภาคเอกชน และประชาชน โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ (27 ต.ค.) ซึ่งเป็นวันสุดท้าย

การก่อสร้างสะพานลูกบวบในครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นสะพานสำหรับให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้สัญจรชั่วคราวในการระหว่างการซ่อมแซมสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีความทรุดโทรม เนื่องจากผ่านการซ่อมครั้งสุดท้ายมานานถึง 10 ปี (ปี พ.ศ.2557) โดยจะมีการดำเนินการซ่อมในช่วงปี 2568 ที่จะถึงนี้ รวมทั้งเป็นการสร้างแลนด์มาร์คทางการท่องเที่ยวแห่งใหม่เพื่อรองรับฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ที่กำลังจะมาถึงในช่วงเดือน (ตุลาคม-กุมภาพันธ์) ซึ่งในอดีตเมื่อครั้งที่สะพานไม้ฯ ถูกน้ำป่าพัดขาดในปี 2557 อำเภอสังขละบุรีเคยดำเนินการสร้างสะพานลูกบวบขึ้นมาและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวสังขละบุรีเป็นจำนวนมากจนเกิดกระแสฟีเวอร์ขึ้นมาแล้วในอดีต รวมทั้งเป็นการเพิ่มพื้นที่สันทนาการสำหรับให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ได้พักผ่อนและเล่นน้ำในช่วงตอนเย็น
ทั้งนี้อำเภอสังขละบุรีเป็นสถานที่หนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรีที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จนปัจจุบันการท่องเที่ยวกลายเป็นเศรษฐกิจหลักของอำเภอสังขละบุรีที่สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ จากข้อมูลของจังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ในปี 2567 (ม.ค.-ก.ย.) มีจำนวนนักท่องเที่ยว 750,447 คน รายได้ 1,806.29 ล้านบาท

ซึ่งสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวสังขละบุรีเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวของอำเภอสังขละบุรีร่วมกับส่วนราชการและภาคเอกชนในพื้นที่ หลังจากการสร้างสะพานเสร็จจะมีการจัดงานทำบุญสะพานลูกบวบ ตามความเชื่อของชาวกะเหรี่ยงและชาวมอญ รวมทั้งจะมีการตกแต่งสะพานด้วยตุงของชาวมอญและกะเหรี่ยงเพื่อความสวยงาม ก่อนจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง