บางระกำโมเดล น้ำไม่ลด แข่งเรือยาวคลายเครียด

View icon 21
วันที่ 28 ต.ค. 2567 | 07.22 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อุทกภัยทางภาคเหนือ คลี่คลายมาร่วมเดือนแล้ว แต่ชุมชนในโครงการ "บางระกำโมเดล" จังหวัดพิษณุโลก ยังต้องอยู่กับน้ำที่ท่วมขัง ช่วงนี้เริ่มเครียด จึงชวนกันมาท้าแข่งเรือยาวกลางทุ่งให้พอขำ ๆ

บางระกำโมเดล น้ำไม่ลด แข่งเรือยาวคลายเครียด จ.พิษณุโลก
ปริมาณน้ำเหนือที่หลากลงมาท่วมขังในโครงการ "บางระกำโมเดล" จังหวัดพิษณุโลก มีพื้นที่กว่า 256,000 ไร่ ระยะเวลาก็ประมาณ 2 เดือนแล้ว ทำชาวบ้านในหลายชุมชนเริ่มเครียด หันไปทางไหนก็มีแต่น้ำ การสัญจรเข้า-ออก ก็ต้องใช้เรือแทนรถ

ไหน ๆ ก็แต่ละบ้านมีเรืออยู่แล้ว ก็ชักชวนจัดการแข่งขันกันไปเลย นอกจากจะได้ความสนุกสนานแล้ว ยังได้พบปะเจอหน้าพูดคุยระหว่างหมู่บ้านให้หายเครียดได้ด้วย เพราะคาดการว่าน้ำจะยังอยู่กับชาวบ้านอีกกว่า 1 เดือน

การแข่งขันก็จะแบ่งแค่ 2 ประเภท คือ ประเภทเครื่องยนต์ 6.5 แรงม้า และ 13 แรงม้า รวมทั้ง 2 ประเภท มีเรือหางยาวเข้าร่วม 42 ลำ ชิงเงินรางวัลสูงสุด 2,000 บาท

พระมาโปรด แจกของช่วยน้ำท่วม จ.พิจิตร
เหตุที่ปริมาณน้ำจาก "บางระกำโมเดล" ไม่ลด เพราะพื้นที่รับน้ำต่ออย่างที่อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ยังมีน้ำท่วมขังสูง โดยเฉพาะ 3 ตำบล 18 หมู่บ้าน กว่า 1,600 หลังคาเรือน ที่อยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำยม จะไปไหนมาไหนทีค่อนข้างลำบาก

เมื่อวานนี้ มีคณะสงฆ์และญาติธรรม ลงเรือนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ ที่ได้จากกิจกรรมทำบุญตักบาตร และการเปิดรับบริจาค ไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านหนองไม้ซุง หมู่ 5 ตำบลวังจิก และแจกไอศกรีมให้กับเด็ก ๆ พื้นที่นี้ อยู่ห่างจากแม่น้ำยม ประมาณ 2-3 กิโลเมตร แต่ระดับน้ำที่ท่วมขังบางจุด ครึ่งตัวบ้าน

ชาวนาทยอยเกี่ยวข้าวหนีพายุ "จ่ามี" จ.บึงกาฬ
ขยับลงมาที่จังหวัดบึงกาฬ ภาคอีสาน เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ไม่รอเก็บเกี่ยวแปลงข้าวรอบเดียว แต่ทยอยเก็บเกี่ยวแปลงข้าวที่สุกงอมเต็มที่ก่อน เพราะหวั่นว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุ "จ่ามี" ที่มีแนวโน้มว่าจะทำให้มีฝนตกหนักในภาคเหนือและอีสาน

ส่วนแปลงที่เหลือ คงต้องรอลุ้นกับสภาพอากาศกันอีกที อย่างน้อยการเก็บเกี่ยวล็อตนี้ยังพอได้ต้นทุนกลับมาบ้าง ดีกว่าจะรอให้ข้าวสุกงอมทุกแปลงและเก็บเกี่ยวทีเดียว เพราะเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายทั้งหมด หากมีฝนตกลงมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง