สภาผู้บริโภค จี้ “อย.” เอาผิดผู้นำเข้าผลไม้ หลังพบวัตถุอันตรายตกค้างในองุ่นไชน์มัสกัต

สภาผู้บริโภค จี้ “อย.” เอาผิดผู้นำเข้าผลไม้ หลังพบวัตถุอันตรายตกค้างในองุ่นไชน์มัสกัต

View icon 54
วันที่ 28 ต.ค. 2567 | 10.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สภาผู้บริโภค แนะเลิกให้ข่าวองุ่นไชน์มัสกัต พบสารคลอไพริฟอส และ เอ็นดริล อัลดีไฮด์ ปลอดภัย จ่อมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหารมาตรา 25

เมื่อวานนี้ (27ต.ค.67) นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค ขอให้เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทผู้นำเข้าผลไม้ที่มีวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ที่ห้ามใช้ในประเทศ คือ คลอไพริฟอส และ เอ็นดริล อัลดีไฮด์ เพราะถือเป็นผลไม้หรืออาหารที่ผิดมาตรฐานตรวจพบสารเคมีที่ห้ามใช้  แทนการยืนยัน ว่า ปลอดภัยและไม่มีการตกค้างในเนื้อผลไม้

เพราะถือว่ามีความผิดตามพรบ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 25 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นําเข้าเพื่อจําหน่าย หรือจําหน่ายซึ่งอาหารดังต่อไปนี้ (3) อาหารผิดมาตรฐาน (4) อาหารอื่นที่รัฐมนตรีกำหนด ซึ่งมีการกำหนดโทษไว้ ดังนี้ ความผิดตามมาตรา 60 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 25(3) ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท มาตรา 61 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 25(4) ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นางสาวสารี ยังขอให้ อย.เร่งต้องตรวจสอบผักและผลไม้ก่อนจำหน่วยให้ผู้บริโภค ว่า มีความปลอดภัย หากพบไม่ปลอดภัยต้องส่งคืนต้นทาง หรือทำลายทันที และกำกับมาตรฐานผักและผลไม้ให้ปลอดภัยจากสารเคมีอันตรายที่ห้ามใช้ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

เพราะเรื่องความปลอดภัยด้านอาหาร ถือเป็นหน้าที่หลักของ อย. ที่ต้องทำหน้าที่เฝ้าระวัง และตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากประเทศอย่างละเอียด จากการตรวจพบสารเคมีอันตรายที่ยกเลิกหรือห้ามใช้ไปแล้ว ต้องดำเนินตามกฎหมาย กับบริษัทที่นำเข้ามาจำหน่าย และต้องเรียกคืนสินค้านั้นออกจากท้องตลาดทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง