อิสราเอลโจมตีตอบโต้อิหร่าน เน้นขัดขวางการผลิตขีปนาวุธของอิหร่าน

อิสราเอลโจมตีตอบโต้อิหร่าน เน้นขัดขวางการผลิตขีปนาวุธของอิหร่าน

View icon 67
วันที่ 28 ต.ค. 2567 | 11.54 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อิสราเอลโจมตีอิหร่านอย่างหนัก เพื่อตัดความสามารถในการป้องกันตนเองและผลิตขีปนาวุธของอิหร่าน ด้านอิหร่านยังนิ่งไม่ส่งสัญญาณว่าจะตอบโต้อย่างไร

วันนี้ (28 ต.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวระหว่างพิธีรำลึกถึงทหารผู้เสียชีวิตระหว่างการโจมตีของกลุ่มฮามาส ระบุว่า อิสราเอลทำตามสัญญาที่ให้กับอิหร่าน โดยได้ทำการตอบโต้กลับต่ออิหร่านที่โจมตีเมืองของอิสราเอล โดยกองทัพอากาศอิสราเอลโจมตีพื้นที่ทั่วอิหร่านอย่างหนัก เพื่อขัดขวางการป้องกันภัยทางอากาศและการผลิตขีปนาวุธของอิหร่าน ซึ่งการโจมตีดังกล่าวมีความแม่นยำและทรงพลังแถวยังบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

โดยมีการเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นความเสียหายของอาคารที่เคยใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่ตั้งอยู่ในเมืองพาร์ชิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฐานทัพทหารขนาดใหญ่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเตหะราน นอกจากนี้ อิสราเอลยังโจมตีแหล่งผลิตขีปนาวุธของอิหร่านในเมืองโคจิร์ อีกด้วย

ขณะที่ทางนักวิจัย เผยว่า การโจมตีของอิหร่านอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตขีปนาวุธของอิหร่านเป็นอย่างมาก แต่อิหร่านอาจมีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกไปแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้อาคารดังกล่าวอาจไม่มีอุปกรณ์อยู่ภายใน แต่อาคารดังกล่าวก็ยังคงมีคุณค่าในตัว สำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคต

ด้านอิหร่านยังไม่ส่งสัญญาณว่าจะตอบโต้อิสราเอลอย่างไร ซึ่งประธานาธิบดีอิหร่านระบุว่า อิหร่านไม่ต้องการสงคราม แต่จะตอบโต้ "อย่างเหมาะสม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง