สนธิญา ร้อง ปปง. ตรวจสอบที่มา เงิน 71 ล้าน กรณีที่ ทนายตั้ม อ้างว่า รับมาโดยเสน่หา

สนธิญา ร้อง ปปง. ตรวจสอบที่มา เงิน 71 ล้าน กรณีที่ ทนายตั้ม อ้างว่า รับมาโดยเสน่หา

View icon 40
วันที่ 28 ต.ค. 2567 | 13.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สนธิญา ร้อง ปปง. ตรวจสอบที่มา เงิน 71 ล้าน กรณีที่ ทนายตั้ม อ้างว่า รับมาโดยเสน่หา ชี้ ไม่ติดใจถ้าทนายตั้มเป็นทนาย ธรรมดา แต่ทนายตั้ม เป็นถึงเลขาฯ มูลนิธิทีมงานทนายประชาชน และอีกขาหนึ่งคือเป็นนักการเมือง ในฐานะว่าที่สมาชิกวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญกำหนดชัดว่า ไม่สามารถถอนตัวได้ ยกเว้นกรณีเสียชีวิต จึงทำให้บทบาทหน้าที่ของทนายตั้ม หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา ย่อมส่งผลต่อความน่าเชื่อถือหรือกระทบต่อจริยธรรม

28 ตุลาคม 2567 นายสนธิญา สวัสดี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมายังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณีนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ กับเงิน 71 ล้านบาท รวมทั้งแจ้งเบาะแสให้ ปปง. พิจารณาวินิจฉัยและยึดอายัดเงินจำนวนดังกล่าวมาก่อน เพื่อพิสูจน์ที่มาของเงินว่าถูกต้องตามกระบวนการกฎหมายหรือไม่ โดยมีนายพีรธร วิมลโลหการ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการทรัพย์สิน ในฐานะรองโฆษก ปปง. เป็นผู้รับมอบหนังสือร้องเรียน

นายสนธิญา กล่าวว่า ถ้ากรณีที่ทนายตั้ม เป็นทนายธรรมดา ตนเองก็คงไม่ติดใจอะไร แต่เนื่องจากทนายตั้มนั้น เป็นถึงเลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน และอีกขาหนึ่งคือเป็นนักการเมือง ในฐานะเป็นว่าที่สมาชิกวุฒิสภาสำรองอันดับที่ 4 ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญกำหนดชัดว่า ไม่สามารถถอนตัวได้ ยกเว้นกรณีเสียชีวิต นั่นจึงทำให้บทบาทหน้าที่ของทนายตั้มนั้น หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมา ย่อมส่งผลต่อความน่าเชื่อถือหรือกระทบต่อจริยธรรม

จึงเป็นที่มาที่ตนนำเรื่องกรณีที่ทนายตั้ม ถูกกล่าวหาพาดพิงเกี่ยวกับเงินจำนวน 71 ล้านบาทมาแจ้งเบาะแสให้ ปปง. เป็นผู้ตรวจสอบใน 3 ประเด็นคือ ประเด็นที่หนึ่ง เงินจำนวนดังกล่าวนั้นไม่ว่าทนายตั้มจะได้มาด้วยเสน่หาหรือวิธีการใดก็ตาม อยากให้ตรวจสอบว่าเงินจำนวนดังกล่าวนั้นมีที่มาถูกต้องชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ประเด็นที่สองคือ ในเงินจำนวนดังกล่าวนั้น ทนายตั้มได้ชำระภาษีถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และประการสุดท้ายคือ จากกรณีที่พบว่า ภรรยาของทนายตั้มนำเงินจำนวน 40 ล้านบาท จากก้อนนี้ไปซื้อบ้าน เข้าข่ายลักษณะการแปลงทรัพย์สินอันเป็นการฟอกเงินหรือไม่

โดยเบาะแสที่ตนนำมายื่นในวันนี้ จะเป็นในส่วนของข้อมูลจากสำนักข่าวแห่งหนึ่งที่มีการเปิดโปงเรื่องดังกล่าว รวมทั้งข้อเท็จจริงที่ทนายตั้มยอมรับผ่านรายการโทรทัศน์ว่าเงินดังกล่าวนั้นมีอยู่จริง แต่อย่างไรก็ตาม คนไม่ก้าวล่วงในเรื่องของคดีความว่าเงินดังกล่าวนั้นทนายตั้มได้มาด้วยวิธีการใด เพราะถือเป็นเรื่องของกระบวนการทางกฎหมาย ในวันนี้ที่ตนมายื่นให้ตรวจสอบก็ในฐานะพลเมืองคนหนึ่งและทนายตั้มยังคงอยู่ภายใต้มาตรา 107 วรรคสองของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งทนายตั้มได้ทำงานเป็นบุคคลสาธารณะ ย่อมมีสิทธิ์ที่จะต้องถูกตรวจสอบได้

แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ปปง. ว่า เรื่องดังกล่าว ปปง. มีอำนาจในการตรวจสอบหรือไม่ ตนเพียงแค่มาแจ้งเบาะแสและไม่ได้บอกว่าทนายตั้มทำผิดหรือไม่ผิด รวมทั้งยืนยันว่านี่ไม่ใช่เป็นการดิสเครดิตทางการเมืองและไม่เคยรู้จักทนายตั้มเป็นการส่วนตัวแต่อย่างใด ตนมองเพียงแค่ว่า สิ่งไหนประจักษ์ไม่ชัดเจน ตนก็แค่ยื่นเรื่องเพื่อตรวจสอบให้ประจักษ์ชัดว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ นอกจากนี้ ตนเตรียมจะยื่นเรื่องดังกล่าวให้ประธานวุฒิสภาตรวจสอบด้วยภายในสัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง