ผู้นำอิสราเอล เผยโจมตีอิหร่านเสียหายหนัก

View icon 28
วันที่ 28 ต.ค. 2567 | 13.13 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำอิสราเอลเผยโจมตีอิหร่านอย่างหนัก โดยโจมตีเป้าหมายเพื่อตัดความสามารถในการป้องกันตนเองและผลิตขีปนาวุธของอิหร่าน ขณะที่มีการเผยภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นความเสียหายอาคารวิจัยนิวเคลียร์เก่าของอิหร่านด้วย
          
นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวระหว่างพิธีรำลึกถึงทหารผู้เสียชีวิตระหว่างการโจมตีของกลุ่มฮามาส (Hamas) เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ระบุว่า อิสราเอลทำตามสัญญาที่ให้ไว้ในการตอบโต้กลับต่ออิหร่านที่โจมตีเมืองของตน โดยกองทัพอากาศอิสราเอลโจมตีพื้นที่ทั่วอิหร่านอย่างหนัก เพื่อขัดขวางความสามารถการป้องกันภัยทางอากาศและการผลิตขีปนาวุธของอิหร่าน ซึ่งการโจมตีดังกล่าวมีความแม่นยำและทรงพลัง อีกทั้งบรรลุเป้าหมายที่วางไว้
           
ขณะที่ มีการเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นถึงความเสียหายของอาคารที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอาคารที่เคยใช้ในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่ตั้งอยู่ในเมืองพาร์ชิน (Parchin) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฐานทัพทหารขนาดใหญ่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเตหะราน นอกจากนี้ อิสราเอลยังโจมตีแหล่งผลิตขีนาวุธของอิหร่านในเมืองโคจิร์ (Khojir) ด้วย

ด้าน นักวิจัย เปิดเผยว่า การโจมตีของอิหร่านอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตขีปนาวุธของอิหร่านเป็นอย่างมาก แต่อิหร่านอาจมีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกไปแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้อาคารดังกล่าวอาจไม่มีอุปกรณ์อยู่ภายใน แต่อาคารดังกล่าวก็ยังคงมีคุณค่าในตัว สำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคต
         
อย่างไรก็ตาม อิหร่านยังไม่ส่งสัญญาณออกมาว่าจะตอบโต้อิสราเอลอย่างไร โดยผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวเมื่อวานนี้ว่า การโจมตีอิหร่าน ซึ่งสังหารทหารไป 4 นาย และสร้างความเสียหายบางส่วน "ไม่ควรถูกลดความสำคัญหรือพูดเกินจริง" แต่ไม่มีการพูดถึงการตอบโต้กลับต่ออิสราเอล ส่วนประธานาธิบดีอิหร่านระบุว่า อิหร่านไม่ต้องการสงคราม แต่จะตอบโต้ "อย่างเหมาะสม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง