วิกฤตต่อเนื่อง! เชียงใหม่ฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงติดอันดับ 1 ดอยสุเทพถูกควันกลืน

View icon 341
วันที่ 25 มี.ค. 2562 | 15.45 น.
News
แชร์
พื้นที่ติดถนนรอบคูเมือง บริเวณแจ่งศรีภูมิ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จากข้อมูลพบว่าในพื้นที่ตำบลช้างเผือก มีค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูง เสี่ยงที่จะกระทบต่อสุขภาพมากกว่าในจุดอื่น ตรงจุดนี้มีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศแสดงผลแบบรายวินาทีให้ประชาชนที่ผ่านไปมาทราบคุณภาพอากาศ แต่ในครั้งนี้ได้มีการรายงานตรงไปที่ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ค่า PM 2.5 ต.ศรีภูมิ วัดค่าได้โดยประมาณ 80 - 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลต่อสุขภาพของประชาชน

ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมาเราลงพื้นที่จุดสำคัญๆ ในเขตตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ว่าสูงขนาดไหน ถัดไปไม่ไกลจากจุดที่ยืนรายงานสดจุดนี้ ที่บริเวณ 4 แยกข่วงสิงห์ ตำบลช้างเผือก ซึ่งจุดนี้มีรถสัญจรหนาแน่นทุกช่วงเวลา โดยปกติแล้วจากแยกข่วงสิงห์ จะมองเห็นดอยสุเทพฯ ชัดเจน แต่วันนี้ดอยสุเทพ ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันอยู่ เราวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ได้เฉลี่ยประมาณ100-120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่จุดบริเวณสะพานลอยด้านหน้ากรมขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จุดนี้สามารถมองเห็นรันเวย์สนามบินเชียงใหม่ได้ มองไปในระยะ100 เมตร เห็นหมอกควันขาวชัดเจน เราวัดค่า PM 2.5 ได้เฉลี่ยประมาณ 100-120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ทางสนามบินเชียงใหม่ ได้มีการเปิดไฟส่องสว่างบริเวณรันเวย์ตลอดเวลา และระบุว่าทัศนวิสัยการบินอยู่ที่ 6,000 เมตร เที่ยวบินไม่ได้รับผลกระทบ ยังไม่มีการยกเลิกเที่ยวบินขึ้น-ลงเชียงใหม่

อีกหนึ่งจุดเราเดินทางไปที่จุดชมวิวทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เป็นจุดที่สูงจากตัวเมืองเชียงใหม่ขึ้นมาอีก ซึ่งปกติแล้วจุดนี้จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองเชียงใหม่ อย่างสวยงาม แต่จากปัญหาหมอกควันตอนนี้ เห็นได้ชัดว่าทิวทัศน์ตัวเมืองเชียงใหม่ ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันขาวทั่วเมือง เราวัดค่าฝุ่น PM 2.5 พบค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 120-150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบริเวณนั้น บอกว่าปัญหาหมอกควันกระทบกับการท่องเที่ยว เพราะปกติแล้วจะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาชมวิวไม่ต่ำกว่าวันละ 200 คน แต่ช่วงนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด คือ ขึ้นมาเพียงวันละไม่ถึง 20 คน

ขณะที่จุดที่เราวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ได้สูงที่สุดอยู่ที่บริเวณทางลอดอุโมงค์ดอนแก้ว มุ่งหน้าไปอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ จุดนั้นหมอกควันค่อนข้างหนา ค่า PM 2.5 สูง เฉลี่ยถึง 270-290 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จัดว่าอันตรายต่อสุขภาพ ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวควรดูแลตัวเองเบื้องต้นด้วยการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง