นวัตกรรมสร้างสุข : วท.ฉะเชิงเทรา คิดค้นนวัตกรรมเตียงนอนผู้ป่วยไฟฟ้า ป้องกันแผลกดทับ

View icon 164
วันที่ 7 ธ.ค. 2565 | 12.35 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
นักศึกษาและบุคลากร วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา คิดค้นนวัตกรรม "เตียงนอนผู้ป่วยไฟฟ้า ป้องกันแผลกดทับ" สามารถนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงได้จริง ติดตามจากคุณจุฑามาศ มังกรชัย ในนวัตกรรมสร้างสุข 

ปัจจุบันกลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด รวมทั้งบำบัดฟื้นฟูเพื่อไม่ให้เกิดโรคแทรกซ้อน หรือ แผลกดทับ จึงเป็นที่มาของแนวคิดการประดิษฐ์นวัตกรรม "เตียงนอนผู้ป่วยไฟฟ้า ป้องกันแผลกดทับ" ที่วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา ได้พัฒนาจนมีประสิทธิภาพ การันตีด้วยรางวัลระดับประเทศ และเวทีนานาชาติ

"เตียงนอนผู้ป่วยไฟฟ้า ป้องกันแผลกดทับ" สามารถทำงานได้ 3 แบบ คือ Auto ทำงานตามเวลาที่กำหนด, Massage ทำงานอย่างต่อเนื่อง และ Manual ทำงานตามที่ผู้ใช้กดปุ่ม นอกจากนี้ ยังเพิ่มฟังก์ชันยกหัวเตียง ติดตั้งกล้องวงจรปิด และควบคุมสั่งการผ่านสมาร์ตโฟนได้แม้อยู่ห่างไกล ปัจจุบันวิทยาลัยได้ส่งมอบเตียงให้กับโรงพยาบาลพุทธโสธร เพื่อบริการผู้ป่วย

การดูแลผู้ป่วยติดเตียงให้มีสุขอนามัยที่ดี ปลอดภัยจากการเกิดแผลกดทับถือเป็นสิ่งสำคัญ นวัตกรรม "เตียงนอนผู้ป่วยไฟฟ้า ป้องกันแผลกดทับ" นับว่ามีประโยชน์อย่างมาก ต่อโรงพยาบาล ผู้ป่วย และยังสามารถต่อยอดเชิงพานิชย์ เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง