รัฐบาลจีน ประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์-กักตัวโควิด

View icon 46
วันที่ 7 ธ.ค. 2565 | 18.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ทางการจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด โดยมีการอนุญาตให้ผู้ติดเชื้อกักตัวที่บ้าน ซึ่งนับเป็นสัญญาณการเปลี่ยนนโยบายโควิด ครั้งใหญ่ของจีน ในการละทิ้งนโยบายโควิดเป็นศูนย์
             
คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ออกประกาศว่า ผู้ติดเชื้อโควิดแบบไม่แสดงอาการ และผู้มีอาการเพียงเล็กน้อย สามารถกักตัวและรักษาตัวที่บ้านได้ โดยไม่ต้องเข้ากักตัวในศูนย์ของรัฐ และสามารถถูกส่งตัวไปรักษาต่อในศูนย์ของรัฐได้หากมีอาการแย่ลง ส่วนการพิจารณาประกาศพื้นที่เสี่ยง ควรพิจารณาเป็นรายอาคาร, ชั้น และครัวเรือน และจะต้องไม่มีการประกาศปิดกลุ่มอาคารและชุมชนแบบวงกว้างโดยพลการ
               
อย่างไรก็ตาม ประกาศล่าสุดของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ไม่ได้มีการกล่าวถึงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ของผู้นำจีน แต่การที่ทางการท้องถิ่นเริ่มอนุญาตให้ประชาชนไม่ต้องแสดงผลตรวจ พีซีอาร์ (PCR) ก่อนเข้าใช้บริการในพื้นที่สาธารณะส่วนใหญ่ ยกเว้นโรงเรียน และโรงพยาบาล เป็นเสมือนสัญญาณการเปลี่ยนนโยบายโควิด ครั้งใหญ่ของจีน ที่เตรียมพร้อมให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดได้ รวมทั้งอาจมีการละทิ้งนโยบายโควิดเป็นศูนย์
            
การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายล่าสุดของรัฐบาลจีนครั้งนี้ มีขึ้นในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ หลังเกิดกระแสการประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ที่ขยายวงกว้างทั่วประเทศ และบางส่วนได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง