อากาศร้อนจัด! กัมพูชาประกาศลดชั่วโมงเรียนลง 2 ชั่วโมง

อากาศร้อนจัด! กัมพูชาประกาศลดชั่วโมงเรียนลง 2 ชั่วโมง

View icon 53
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 17.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทางการกัมพูชาประกาศลดชั่วโมงการเรียนการสอนลง 2 ชั่วโมง เพื่อรับมือกับสภาพอากาศร้อนจัด ขณะที่มีการเผยสาเหตุคลังกระสุนระเบิด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีทหารเสียชีวิต 20 นาย นั้นมีสาเหตุมาจากคลื่นความร้อน

วันนี้ (2 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการกัมพูชาประกาศคำสั่งให้โรงเรียนรัฐทุกแห่ง ลดเวลาการเรียนการสอนลงวันละ 2 ชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่มีสภาพอากาศร้อนจัดในช่วงเที่ยงวัน โดยจะทำการเรียนการสอนในเวลา 07.00-10.00 น. ก่อนจะหยุดพัก และเริ่มเรียนอีกครั้งในเวลา 14.00-17.00 น. ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาของกัมพูชาคาดว่า วันนี้ ที่กรุงพนมเปญจะมีอุณหภูมิสูงถึง 39 องศาฯ

อย่างไรก็ตาม นักเรียนคนหนึ่งในกรุงพนมเปญแสดงความกังวลว่า การลดเวลาเรียนลงอาจส่งกระทบต่อผลสอบของเขา ขณะที่นักเรียนอีกคนเล่าว่า ความร้อนทำให้เธอปวดหัวและไม่มีสมาธิกับการเรียน

ล่าสุด กระทรวงกลาโหมกัมพูชา เผยว่า จากการสืบสวนเชื่อว่า สาเหตุที่คลังกระสุนในฐานทัพที่จังหวัดกาปงสปือ ทางตะวันตกของกรุงพนมเปญ เกิดระเบิดขึ้น เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีทหารเสียชีวิต 20 นาย เชื่อว่าเกิดขึ้นเพราะคลื่นความร้อนที่กำลังแผ่ปกคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอาวุธที่ถูกเก็บไว้ในคลังกระสุนมีสภาพเก่า, ชำรุด และถูกเก็บไว้ท่ามกลางอากาศร้อน

อย่างไรก็ตาม ทางการกัมพูชาไม่เปิดเผยรายละเอียดที่แน่ชัดว่า อากาศร้อนทำให้เกิดการระเบิดขึ้นได้อย่างไร นอกจากนี้ ยังปฏิเสธว่าเหตุระเบิดครั้งนี้มีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มทหารกบฏ หรือการก่อการร้าย