คืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในมาเลเซีย

View icon 55
วันที่ 22 ธ.ค. 2565 | 09.00 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เหตุน้ำท่วมใหญ่เป็นวงกว้างในมาเลเซียเมื่อวานนี้ ในพื้นที่ระหว่างรัฐกลันตันและตรังกานูของมาเลเซีย เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันตามแนวชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรมาเลเซีย โดยเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ทำให้อาคารบ้านเรือนจำนวนมากและถนนหลายสายจมอยู่ใต้น้ำจากระดับน้ำที่สูงเกือบ 3 เมตร และเจ้าหน้าที่ได้รายงานเมื่อวานนี้ว่า เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และเจ้าหน้าที่ทั้งหน่วยดับเพลิงและจิตอาสาได้ช่วยเหลือให้ประชาชนอีก 70,000 คนอพยพออกจากพื้นที่ โดย กว่า 31,000 คน อพยพออกจากรัฐกลันตัน และจากรัฐตรังกานูอีกกว่า 39,000 คนในภายหลัง รวมถึงประชาชนในรัฐปะหัง, เประ และยะโฮร์อีกด้วย

กรมชลประธานและการระบายน้ำของมาเลเซีย เตือนว่า จะมีน้ำท่วมมากขึ้นอีก เนื่องจากฤดูมรสุมจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาของมาเลเซียที่คาดการณ์ว่าฝนจะยังตกต่อเนื่องไปจนถึงวันนี้ในหลายรัฐ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา น้ำฝนมีปริมาณมากถึง 627 มิลลิเมตร ซึ่งทำลายสถิติปริมาณน้ำฝนสูงสุด นับตั้งแต่ปี 2510 หรือ ในรอบ 55 ปี

ทั้งนี้ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เข้าพื้นที่ประสบภัยและศูนย์อพยพในรัฐกลันตันเมื่อวานนี้ พร้อมจัดสรรเงินเป็นจำนวน 400 ล้านริงกิต หรือ 3,122,010,000 บาท ให้สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติมาเลเซีย เพื่อบริหารจัดการเหตุฉุกเฉิน และจะจับตาดูสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง