จีนส่งยานอวกาศ เสินโจว-18 พร้อมลูกเรือ

View icon 13
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 13.48 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
จีนประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศ เสินโจว-18 พร้อมลูกเรือ 3 คน จากศูนย์ส่งดาวเทียมจิ่วเฉวียนในมณฑลกานซู ขึ้นสู่อวกาศแล้ว เมื่อประมาณ 21.00 น. วานนี้ เพื่อทำภารกิจทางวิทยาศาสตร์เป็นเวลา 6 เดือน บนสถานีอวกาศ เทียนกง
            
โดยลูกเรือทั้ง 3 คน คือนักบินอวกาซ เย กวนฟู (Ye Guangfu) อดีตนักบินชาวจีน อายุ 43 ปี เป็นผู้นำภารกิจครั้งนี้ พร้อมด้วยนักบินอวกาศ ลี่ กง (Li Cong) และ ลี่ กวนซู (Li Guangsu) ซึ่งเพิ่งเดินทางไปอวกาศเป็นครั้งแรก และเมื่อนักบินอวกาศทั้ง 3 คน เดินทางไปถึงสถานีอวกาศเทียนกง ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น จากนักบินอวกาศ 3 นาย ของยานอวกาศ เสินโจว-17 ที่ประจำการอยู่สถานีอวกาศฯ ซึ่งใกล้เสร็จสิ้นภารกิจ และเตรียมเดินทางกลับโลก ในวันที่ 30 เมษายนนี้ ขณะที่ องค์การอวกาศแห่งชาติจีนคาดว่า จะสามารถส่งยานอวกาศเสินโจว-19 ที่อยู่ในขั่้นเตรียมความพร้อม ให้เดินทางสู่อวกาศทันก่อนปลายปีนี้
            
ทั้งนี้ สถานีอวกาศเทียนกงเป็นความภาคภูมิใจในการบุกเบิกเทคโนโลยีทางอวกาศของจีน หลังถูกกีดกันออกจากการเป็นสมาชิกบนสถานีอวกาศนานาชาติ ของนาซามากว่าสิบปี และยังถูกสหรัฐฯ สั่งแบนไม่ให้มีความร่วมมือใดใดกับนาซาทั้งทางตรงและทางอ้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง