Green Report : สำรวจสุสานหอย 75 ล้านปี จ.กระบี่

View icon 41
วันที่ 26 ธ.ค. 2565 | 12.55 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - Green Report ก่อนหน้านี้มาดรามานักท่องเที่ยว กรณี สุสานหอย ไม่มีหอย ที่จังหวัดกระบี่ ผมได้ไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญถึงสถานการณ์ปัจจุบัน และความสำคัญของซากดึกดำบรรพ์นี้มา ติดตามกัน

สุสานหอยแหลมโพธิ์ จังหวัดกระบี่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก รู้จักกันในชื่อ “สุสานหอย 75 ล้านปี” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี บริเวณชายฝั่งทะเลบ้านแหลมโพธิ์ ตำบลไสไทย อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

การค้นพบเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2507 ซากดึกดำบรรพ์หอยน้ำจืดเป็นชั้นหนา ส่วนใหญ่เป็นหอยฝาเดียวจำพวกหอยขม และหอยคัน เรียงตัวอัดกันอย่างหนาแน่นคล้ายแผ่นซีเมนต์ผสมกรวด แผ่ออกไปเป็นลานกว้าง และยื่นออกไปตามแนวชายฝั่งทะเล ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร บ่งชี้ในอดีตเคยเป็นแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ ช่วงเวลาประมาณ 40-20 ล้านปี แต่ชื่อเดิม อายุ 75 ล้านปี ก็ยังคงถูกเรียกจนถึงปัจจุบัน

บริเวณลานหินที่ยื่นออกไปในทะเล โดนกระแสน้ำกัดเซาะเป็นเวลานาน ทำให้ร่องรอยซากหอยโดนลบเลือนไป แต่ด้านข้างนอกเหนือจากจุดโซนนิ่ง บริเวณด้านข้างยังเห็นชั้นหอยชัดเจนอยู่

กรมทรัพยากรธรณี มีแผนลงพื้นที่ช่วงเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ เพื่อหารือร่วมกันกับพื้นที่ในการเข้าบริหารจัดการแหล่งตามธรณีวิทยา เพื่อให้คงสภาพสมบูรณ์อย่างยั่งยืน

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง