เพลิงไหม้กาสิโนปอตเปต นิติเวชไทย-กัมพูชา ร่วมพิสูจน์เอกลักษณ์ผู้เสียชีวิต ก่อนนำศพกลับไทย

เพลิงไหม้กาสิโนปอตเปต นิติเวชไทย-กัมพูชา ร่วมพิสูจน์เอกลักษณ์ผู้เสียชีวิต ก่อนนำศพกลับไทย

View icon 429
วันที่ 29 ธ.ค. 2565 | 19.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขั้นตอนการนำร่างคนไทยที่เสียชีวิตในเหตุเพลิงไหม้กาสิโนปอยเปต กต. เผย หน่วยงานนิติเวชวิทยาของไทยและกัมพูชาจะดำเนินการพิสูจน์อัตลักษณ์ร่วมกัน ก่อนอนุญาตให้นำศพกลับไทย

เพลิงไหม้กาสิโนปอตเปต นิติเวชไทย-กัมพูชา ร่วมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ก่อนนำศพกลับไทย

วันนี้ (29 ธ.ค.65) นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุไฟไหม้โรงแรมแกรนด์ ไดมอนด์ ซิตี้ แอนด์ กาสิโน ในเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีความห่วงใยและได้สั่งการให้กรมการกงสุลและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ดำเนินการประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อดูแลช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้จัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ แกรนด์ไดม่อน ปอยเปต” ที่ลานจอดรถเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ข้างสตาร์พลาซ่า อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายใต้การอำนวยการของผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อดำเนินภารกิจประสานงานกับญาติของชาวไทยที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวมถึงรับตัวคนไทยที่ข้ามแดนโดยไม่ได้นำเอกสารผ่านแดนติดตัวมาด้วย และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบภัยทุกกรณี โดยติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-172-2603 และ 063-901-2903

นางกาญจนา กล่าวอีกว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ร่วมกับทีมประเทศไทย ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา และหน่วยงานกัมพูชาอย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่เกิดเหตุ และได้จัดทำฐานข้อมูลคนไทยที่ต้องการขอรับเอกสารเดินทางกลับไทย เพื่อสามารถอำนวยความสะดวกให้คนไทยเดินทางกลับได้โดยเร็วที่สุด และฐานข้อมูลผู้ประสบเหตุเพื่อรวบรวมข้อมูลจากญาติและศูนย์ประสานฯ เพื่อใช้ประโยชน์ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกัน

เพลิงไหม้กาสิโนปอตเปต นิติเวชไทย-กัมพูชา ร่วมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ก่อนนำศพกลับไทย

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้ประสานกับศูนย์ประสานงานฯ เกี่ยวกับกระบวนการขอนำศพผู้เสียชีวิตกลับไทย ซึ่งหน่วยงานนิติเวชวิทยาของไทยและกัมพูชา จะดำเนินการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลร่วมกัน ก่อนอนุญาตให้นำศพกลับไทย โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จะแจ้งญาติทราบต่อไป และสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จะส่งเจ้าหน้าที่กงสุลพร้อมตำรวจลงพื้นที่
เมืองปอยเปต ในวันที่ 31 ธ.ค. 2565 นี้ เพื่อประสานงานให้ความช่วยเหลือ

นางกาญจนา กล่าวจ่อว่า กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างประสานงานใกล้ชิดกับหน่วยงานของไทยและกัมพูชา เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป