กล้าลองกล้าลุย : อาชีพคนรับจ้างเก็บผักบุ้ง จ.พระนครศรีอยุธยา ตอน 1

View icon 431
วันที่ 9 ม.ค. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ขอพาไปดู “อาชีพคนรับจ้างเก็บผักบุ้ง” ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีกหนึ่งอาชีพที่อยู่เบื้องหลัง ผักบุ้งสวยๆ ให้เราได้นำมาทำเมนูรับประทานกัน แต่เบื้องหลังการทำงาน ไม่ได้ง่ายอย่างที่เราคิด ไปติดตามชมพร้อมกัน

แหล่งปลูกผักบุ้งแห่งใหญ่ และได้คุณภาพดีอีกแห่ง ก็น่าจะต้องเป็นที่นี่ ที่ตำบลพระยาบันลือ อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาพที่เห็นจนชินตาคือการรดน้ำแปลงปลูก การเตรียมดินเพื่อหว่านเมล็ด หว่านปุ๋ยในรุ่นต่อ ๆ ไป ปลูกกันเยอะขนาดไหนดูได้จากภาพนี้

แปลงปลูกผักบุ้งที่กระจายอยู่สุดลูกหูลูกตา เพราะด้วยผักบุ้งจีน เป็นผักที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน เป็นพืชที่เพาะปลูกง่าย ได้ทั้งบนบก และในน้ำ เติบโตได้ในดินแทบทุกชนิด ดินร่วน ดินร่วนปนทราย ก็ได้ทั้งนั้น แถมยังขายได้ตลอดทั้งปี แค่มีน้ำ ดิน และปุ๋ยบำรุง ที่พอเหมาะพอดี อย่างวันนี้เราขอพามาเกาะติดทีมนี้กัน

ทีมงานของคุณอนุชา มีกลิ่นหอม เจ้าของแปลงปลูกผักบุ้ง และเหล่าคนรับจ้างเก็บผักบุ้งมือฉมัง ทำงานกันแล้วแต่จะมีออเดอร์เข้ามา ผักบุ้งสวย ๆ ที่เห็นก็ต้องจัดแต่ง คล้าย ๆ กับการหวีผมแบบนี้

งงใช่ไหมว่าเขาทำกันยังไง เดี๋ยวผมจะพาไปดู ความยากอย่างแรกของการถ่ายทำวันนี้ ก็คือลักษณะของแปลงปลูกผักบุ้ง จะมีร่องน้ำล้อมรอบให้เดินไต่สะพานไม้ก็อาจจะไม่ปลอดภัย งานนี้ช่างภาพของเราต้องใช้วิธีนี้แทน

อาจต้องใช้เวลาหน่อย แต่ก็ถือว่าปลอดภัยนะครับ ส่วนผมขอมาลุ้นที่สะพานไม้

สุดท้ายงานนี้ก็ต้องใช้ตัวช่วย ที่นี่จะแบ่งหน้าที่กันทำ หลัก ๆ แล้วจะมีอยู่ 4 ตำแหน่งด้วยกัน คือ คนรับจ้างถอน รับจ้างล้าง รับจ้างมัด และรับจ้างขนลำเลียงไปไว้ที่รถ เบื้องหลังการทำงาน บอกเลยถ้าไม่อดทนจริง ๆ ก็อาจจะทำไม่ได้

ความสนุกของการทำงานกำลังจะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งงานนี้เราเกาะติดดูการทำงานไปจนถึงค่ำมืดดึกดื่น อาชีพนี้รายได้ดีหรือไม่ พรุ่งนี้มาติดตามกันต่อ กว่าจะได้ผักบุ้งเอาไปขาย เจ้าของแปลงต้องจ่ายค่าแรงอีกหลายด่าน ห้ามพลาด ที่สำคัญว่ากันว่าในนี้ปลิงเยอะทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง