แห่ทำบุญเนื่องในวันครูแห่งชาติ จ.พิษณุโลก

View icon 273
วันที่ 16 ม.ค. 2566 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หลายจังหวัดมีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันครูแห่งชาติ โดยที่พิษณุโลก มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ภายใต้แนวคิด "พลังครู" คือหัวใจของการพลิกโฉมคุณภาพการศึกษา

แห่ทำบุญเนื่องในวันครูแห่งชาติ
ที่จังหวัดพิษณุโลก บริเวณหอประชุมนเรศวร โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ข้าราชการครูในเขตพื้นที่อำเภอเมือง และบุคลากรทางการศึกษา ร่วมกันทำพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เนื่องในวันครูแห่งชาติ

โดยมี นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธี และกล่าวปราศรัยเนื่องในวันครู พร้อมมอบโล่รางวัลประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จำนวน 162 ราย ภายใต้แนวคิด "พลังครู" คือหัวใจของการพลิกโฉมคุณภาพการศึกษา

ครูนัดใส่ชุดดำ ต้าน พ.ร.บ.การศึกษาฯ
ที่โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง ตัวแทนครูนัดกันใส่ชุดดำ เนื่องในวันครูแห่งชาติ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 นายประกาศิต สิงห์หล้า ประธานชมรมครูอำเภอเมืองลำปาง กล่าวว่า ขณะนี้ใกล้หมดวาระของรัฐบาล จึงมีความเป็นห่วงว่า การพิจารณาในรัฐสภาจะรีบเร่งผ่านกฎหมายฉบับนี้ออกมาบังคับใช้ ทั้งที่หลายประเด็นใน พ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับนี้ ยังมีข้อต้องแก้ไข

เบื้องต้นต้องการแสดงเชิงสัญลักษณ์ เพื่อขอให้หยุดการพิจารณาไว้ชั่วคราว เมื่อมีรัฐบาลใหม่ค่อยเสนอเข้ารัฐสภาอีกครั้ง ก็ถือว่าไม่เสียหาย

ยก "ครู" เป็นพลังสำคัญขับเคลื่อนการศึกษา
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบสารเนื่องในวันครู ครั้งที่ 67 ประจำปี 2566 โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า "ครู" คือผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ นอกจากจะมีหน้าที่ในการอบรมสั่งสอนแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในการขัดเกลาลูกศิษย์อีกด้วย

สำหรับปี 2566 ได้มอบคำขวัญวันครูว่า "ครูดี ศิษย์ดี มีอนาคต" ซึ่งสะท้อนว่า คุณครูที่มีภูมิความรู้ดี ประพฤติตนดี มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม และมีความเมตตากรุณา จะเป็นแบบอย่างที่ดี และสร้างแรงบันดาลใจแก่ศิษย์ ในการศึกษาใฝ่หาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง ช่วยให้ศิษย์คิดเป็น ทำเป็น และแก้ไขปัญหาได้ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีคุณภาพ คุณธรรม และมีความเจริญก้าวหน้าในชีวิต เป็นพลเมืองที่ดีของชาติในอนาคต