รายงานพิเศษ : สถานีรถไฟแห่งแรกของไทย ได้เวลาพัก

View icon 607
วันที่ 19 ม.ค. 2566 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เดี๋ยวจะย้าย ๆ ท้ายที่สุดแล้ว พฤหัสบดีที่ 19 มกราคมนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมย้ายการให้บริการรถไฟบางขบวน จากสถานีรถไฟกรุงเทพ ไปสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ถึงวันนี้ผู้ใช้บริการรู้สึกอย่างไร ติดตามจากรายงาน

สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือ สถานีรถไฟหัวลำโพง ที่อยู่คู่กับคนไทยและนักท่องเที่ยวมาอย่างยาวนานกว่า 107 ปี ก่อนที่รถไฟ 52 ขบวน จะย้ายไปให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ หลายคนหวั่น สถานีรถไฟหัวลำโพงที่เป็นมากกว่าสถานีรถไฟ เพราะผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านความทรงจำหลายร้อยเรื่องราว ที่ล้วนเป็นความผูกพันของผู้ใช้บริการ จะถูกปิดฉากลงตามไปด้วย

การรถไฟแห่งประเทศไทย ย้ำ สถานีรถไฟหัวลำโพงยังคงอยู่ แต่ทำงานน้อยลง ให้บริการขบวนรถไฟระยะสั้น รถไฟท่องเที่ยวรวมกว่า 62 ขบวน ส่วนขบวนหลัก ๆ สายเหนือ, สายตะวันออกเฉียงเหนือ และขบวนรถไฟสายใต้ 52 ขบวน จะย้ายไปให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ บางเส้นทางเปลี่ยนรางวิ่ง จากรางรถไฟเดิมเป็นโครงสร้างทางยกระดับ เหมือนรถไฟสายสีแดง ตั้งแต่ช่วงรังสิต-ดอนเมือง-บางเขน เมื่อรถไฟทุกขบวนขึ้นไปวิ่งบนทางยกระดับ แปลว่าจะไม่มีจุดตัดบนถนนอีกต่อไป ส่วนนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรคับคั่งในกรุงเทพฯ ได้

หลายคนที่ใช้บริการรถไฟเป็นประจำ น้ำตาคลอ รู้สึกเสียดาย บ้างก็ว่ากระทบหลายส่วนทั้งแผนการเดินทาง และค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้น

หลังจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย มีแผนเตรียมปรับ หัวลำโพง ให้กลายเป็นแลนด์มาร์กขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ หรือเป็นพื้นที่สาธารณะในอนาคต ผู้เข้าใช้บริการจะสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่นี้อย่างเต็มที่ จะยังคงอยู่เป็นตำนานสถานีรถไฟหัวลำโพงคู่เมืองกรุงเทพฯ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง