ผู้ว่าฯ กทม. จัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย

View icon 33
วันที่ 23 ม.ค. 2566 | 11.58 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เดินหน้าจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย แบ่งโซนที่อนุญาตให้ค้าขายแนวสตรีตฟูดได้ ในแหล่งท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอย แต่ถ้าเป็นแหล่งที่ทำงานและการสัญจรไปมาหนาแน่น จะไม่ผ่อนผัน

จากกรณีการปฏิบัติหน้าที่จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย บริเวณถนนสีลม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ก่อนจะปรากฏคลิปวิดีโอการกระทบกระทั่ง ระหว่างเจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร กับผู้ค้า จนก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในส่วนที่เป็นประเด็นการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกันแล้ว ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นบริเวณที่คนทั่วไปสัญจรเดินทางไปทำงาน จึงไม่อยากให้เป็นพื้นที่ขายของเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งมีบริบทต่างจากเยาวราช ไม่สามารถเอาไปเปรียบเทียบกัน เพราะเยาวราช กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ประชาชนตั้งใจเดินทางไปหาอะไรกินโดยเฉพาะ แตกต่างจากถนนสีลม ซึ่งเป็นแหล่งที่ทำงาน และสำนักงาน 

ขณะที่ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร รายงานตัวเลขจุดผ่อนผัน ให้ค้าขาย หาบเร่แผงลอยได้ บนทางเท้า 55 จุด ในกรุงเทพมหานคร และยังมีจุดที่อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยได้ผ่านความเห็นชอบจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว 31 จุด และจุดทบทวน 9 จุด รวมทั้งหมด 95 จุดที่เป็นจุดผ่อนผัน