ยกระดับมาตรการรับมือฝุ่น PM2.5

View icon 40
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 05.07 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กรุงเทพมหานคร ยกระดับมาตรการรับมือฝุ่น PM2.5 เตรียมขอความร่วมมือให้กลับมาใช้ Work from Home จำกัดการเดินทาง และสั่งหยุดการก่อสร้าง ในวันที่สถานการณ์ฝุ่นพุ่งสูง แจ้งเตือนเป็นระดับสีส้ม สีแดง  

ยกระดับมาตรการรับมือฝุ่น PM2.5
หลังการประชุมด่วน ระหว่าง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กับปัญหาสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่พุ่งสูงสุดเมื่อวานนี้ 85 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร และภาพรวมทั่วกรุงเทพฯ เป็นระดับสีส้ม ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

กรุงเทพมหานคร จึงเตรียมใช้มาตรการ Work from Home ในวันที่คาดการณ์สภาพอากาศไม่ดี ฝุ่นเพิ่มสูงขึ้น อากาศปิด ลมนิ่ง ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เช่น กรณีที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานอยู่ในระดับ 50-75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือ อยู่ในช่วง 75-100 ไมโครกรัม แจ้งเตือนในระดับสีส้ม หรือ สีแดง กรุงเทพมหานคร จะขอความร่วมมือสถานประกอบการต่าง ๆ ให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน Work From Home ให้มากที่สุด ตั้งเป้า 60% และจำกัดการเดินทาง ให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ไปใช้รถสาธารณะ รถไฟฟ้าให้มากขึ้น รวมไปถึงการสั่งหยุดกิจกรรมการก่อสร้าง ในกรุงเทพมหานคร

สำหรับคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จะกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงเย็นวันที่ 26-28 มกราคม คาดว่าจะมีการสะสมของฝุ่น PM2.5 มากขึ้นอีกครั้ง ดังนั้นในช่วงนี้ก็จะตรวจสอบเข้ม ห้ามเผาขยะ วัชพืชในที่โล่ง และเพิ่มจุดตรวจไซต์ก่อสร้าง โรงปูน โรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยควัน มลพิษ ต้องขอความร่วมมือให้ช่วยป้องกัน และลดปริมาณฝุ่นสะสมด้วย ทั้งฝุ่น PM10 และฝุ่น PM2.5

หมอกควันไฟป่าปกคลุมทั่วเมือง สั่งห้ามเผาทุกอย่างในที่แจ้ง จ.เชียงใหม่
ขณะที่ภาพมุมสูงจากบนจุดชมวิวดอยสุเทพ จะเห็นสภาพอากาศของตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีขาวที่เกิดจากไฟป่า ทั้งที่เกิดขึ้นเอง และถูกลักลอบเผา เครื่องตรวจวัดค่าฝุ่น PM2.5 ที่ติดตั้งเอาไว้หลายจุด ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วัดได้เฉลี่ยตั้งแต่ 54-87 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัม ทุกจุดตรวจวัด ทำให้เริ่มจะส่งกระทบต่อสุขภาพ และเมื่อเช้าวานนี้ ก็มีรายงานการเกิดไฟป่าจำนวน 4 จุด ทำให้เกิดยอดการเกิดไฟป่าสะสม ตั้งแต่วันที่ 1-24 มกราคม 2566 จำนวนเกือบ 300 จุด จังหวัดเชียงใหม่ ต้องออกคำสั่งห้ามจุดไฟเผาวัสดุทุกชนิดในที่โล่งแจ้ง ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ไปจนถึง 30 เมษายน 2566 เพื่อลดหมอกควันจากไฟป่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง